IMF cảnh báo 'bom nợ' Trung Quốc

Theo vnexpress.net

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng nền kinh tế lớn nhì thế giới, nhưng cũng tăng cảnh báo với khối nợ của nước này.

IMF cho rằng giảm nợ là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc hiện nay. Nguồn: Internet
IMF cho rằng giảm nợ là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc hiện nay. Nguồn: Internet

Trong báo cáo thường niên về Trung Quốc vừa được IMF công bố, triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc đã được nâng từ 6,2% lên 6,7% năm nay. IMF cũng dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình của Trung Quốc giai đoạn 2017 - 2021 là 6,4%, cao hơn so với dự báo trước đó là 6%.

Dù vậy, tổ chức này vẫn tỏ ra lo ngại về khối nợ của Trung Quốc. “Triển vọng đã được nâng lên, phản ánh đà tăng trưởng mạnh, đi đúng mục tiêu và nền kinh tế toàn cầu hồi phục. Tuy nhiên, nó lại được hình thành dựa trên khối nợ công và tư nhân lớn, liên tục tăng. Vì thế, rủi ro trong trung hạn cũng tăng lên theo”, IMF cho biết.

Tổ chức này dự báo nợ của khối phi tài chính ở Trung Quốc có thể lên 300% GDP năm 2022, tăng từ 240% năm ngoái. IMF cũng cảnh báo tăng trưởng dựa vào nợ chỉ là giải pháp ngắn hạn, trừ phi Trung Quốc giải quyết được vấn đề cấu trúc sâu xa hơn.

Vì vậy, điều Bắc Kinh cần làm hiện tại là tận dụng đà tăng trưởng mạnh “để thúc đẩy cải tổ và tập trung nhiều hơn vào chất lượng cũng như độ bền vững của tăng trưởng”, báo cáo cho biết.

Giới chuyên gia đã cảnh báo vấn đề này nhiều năm nay. Họ thúc giục Trung Quốc ngừng mô hình cũ - dùng tín dụng để kích thích đầu tư và tiêu dùng để tìm cách mới cân bằng hơn giữa hỗ trợ tăng trưởng và kiểm soát rủi ro với nền kinh tế. Ngoài giảm nợ, IMF còn khuyến nghị Trung Quốc giải quyết vấn đề dư thừa công suất và nâng cao năng suất tại các lĩnh vực kém hiệu quả.

Dù vậy, IMF cũng khen ngợi các nỗ lực của nền kinh tế lớn nhì thế giới nhằm tăng giám sát rủi ro tài chính, nợ doanh nghiệp, quản lý dòng vốn rút ra và bình ổn đồng nhân dân tệ.