IMF cảnh báo về ảnh hưởng của chính sách bảo hộ với các nền kinh tế châu Á


Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng những tuyên bố về chính sách bảo hộ mậu dịch đến nay chưa "vượt qua mức lời nói", nhưng nó sẽ ảnh hưởng mạnh đến các nền kinh tế châu Á tự do và mở cửa nếu các chính sách này được triển khai.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng chính sách bảo hộ mậu dịch sẽ ảnh hưởng mạnh đến các nền kinh tế châu Á tự do. Nguồn: internet
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng chính sách bảo hộ mậu dịch sẽ ảnh hưởng mạnh đến các nền kinh tế châu Á tự do. Nguồn: internet

Phát biểu tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Văn phòng đại diện của IMF ở châu Á- Thái Bình Dương, bà Lagarde cho biết chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương của những nước lớn có thể làm gián đoạn sự lưu thông các dòng vốn đầu tư của các nước châu Á, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách đã có các công cụ và phương tiện cần thiết để ngăn chặn sự gián đoạn này.

Người đứng đầu IMF nhấn mạnh cho dù vấn đề chính sách bảo hộ cho đến nay vẫn chỉ là những lời nói thì các thỏa thuận thương mại vẫn cần phải được cải thiện để không ai bị bỏ rơi trong tiến trình toàn cầu hòa và cùng được hưởng lợi từ những thỏa thuận này.

Bà Lagarde nêu rõ chính sách bảo hộ sẽ tác động đến những nền kinh tế hoạt động dựa trên sự lưu thông hàng hóa và dịch vụ công bằng và tự do. Để thương mại tiếp tục là động lực  thúc đẩy tăng trưởng của toàn cầu, các thỏa thuận thương mại phải được cải thiện, trong đó cần đưa thêm vào những điều khoản quy định vấn đề  lao động và quyền sở hữu trí tuệ.

Cũng theo bà Lagarde, các thoả thuận thương mại cần phải được xây dựng dựa trên các quy định và phải tận dụng các cơ chế giải quyết tranh chấp hiện hành như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Hiện không có dòng vốn đầu tư nào từ châu Á bị chảy ồ ạt ra bên ngoài nhờ sự cẩn trọng của các ngân hàng trung ương và việc những ngân hàng này thông tin rõ ràng về những thay đổi trong chính sách của họ.