IMF: Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,4% trong năm nay

Theo kinhtevadubao.vn

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2016, do sự sụt giảm tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong báo cáo hàng quý World Economic Outlook ngày 19/1, IMF dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,4% trong năm nay, giảm 0,2% so với dự đoán hồi tháng 10/2015.

Nhận định u ám của IMF về triển vọng kinh tế thế giới được đưa ra trong bối cảnh giá hàng hóa cơ bản sụt giảm mạnh và bất ổn chính trị đẩy Brazil chìm sâu vào suy thoái, giá dầu lao dốc làm các nhà sản xuất “vàng đen” điêu đứng, và đồng USD tăng giá “làm khó” cho kinh tế Mỹ.

Thị trường tài chính quốc tế đã có sự mở đầu tồi tệ cho năm 2016, với các chỉ số chứng khoán liên tiếp sụt giảm mạnh, giá dầu liên tục lập đáy và chính sách tiền tệ dần thắt chặt của Mỹ khiến các dòng vốn ồ ạt tháo chạy khỏi những tài sản có độ rủi ro cao hơn trên khắp thế giới.

“Năm nay sẽ một năm của những thách thức lớn. Các nhà hoạch định chính sách nên nghĩ tới sự vững vàng trong ngắn hạn và những cách mà họ có thể dùng để củng cố điều đó, bên cạnh việc nhìn về triển vọng tăng trưởng dài hạn”, chuyên gia kinh tế trưởng Maurice Obstfeld của IMF nhận định.

IMF ước tính kinh tế thế giới tăng trưởng 3,1% trong năm ngoái, mức tăng yếu nhất kể từ cuộc suy thoái 2009.

IMF cũng hạdự báo tăng trưởng đối với cácnền kinh tế mới nổi và đang phát triển xuống 4,3%trong năm nay, từ mức4,5% trong tháng 10/2015."Thế giớisẽ phải đối mặt với một"chuyến đi gập ghềnh"trong năm nay, đặc biệt là ở các nước mới nổi và đang phát triển", ôngObstfeld nhận định.

Các nhà nghiên cứu của IMFước tính tăng trưởng kinh tếTrung Quốc trong năm nay ở mức 6,3% vàhạ mức dự báo đối vớiBrazilxuống còn2,5% từ mức3,5%. Quỹ này cho rằngnền kinh tế Nga sẽ giảm 1% trong năm nay, so với mức dự kiến ​​giảm0,6% trong tháng 10/2015.

"Tại thị trường mới nổi, các nhà hoạch định chính sách cần phải củng cốkhả năng chống lại những cú sốc tiềm năng của nền kinh tếkhi nâng mục tiêutăng trưởng", IMFcho biết.

Đối với cácnền kinh tế phát triển, IMF kỳvọng một sự phục hồi "khiêm tốn và không đồng đều" trong năm nay. Tổ chức này cũnggiảm dự báo tăng trưởng của Mỹ năm 2016xuống còn2,6%, từ mức2,8% trong tháng 10/2015. Trong khi nền kinh tế Mỹnhìn chung vẫn"kiên cường" thìđồng USD mạnh lênđang đè nặng lên sản xuấtvà giá dầu thấp đang làmgiảm dòng vốn đầu tư.

Trong khi đó,IMF nâng dự báo tăng trưởng Khu vực đồng tiền chung châu Âutrong năm 2016 lên1,7%, tăng 0,1% so với dự báo trước đó. Ước tính củaIMF về tăng trưởng kinh tếNhật Bản trong năm nay không thay đổitại mức1%.

Theo IMF, kinh tế thế giới đang cùng lúc đối mặt với ba sự điều chỉnh lớn, gồm: các thị trường mới nổi giảm tốc, Trung Quốc dịch chuyển sang mô hình tăng trưởng ít phụ thuộc hơn vào xuất khẩu và sản xuất, và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) rút dần khỏi chính sách lãi suất siêu thấp.

IMF cảnh báo, tăng trưởng toàn cầu có thể trệch hướng nếu những thách thức này không được quản lý tốt.