IMF: Lạm phát ở Venezuela có thể vượt 1.000.000% năm nay

Theo Thăng Điệp/vneconomy.vn

Tốc độ lạm phát ở Venezuela có khả năng vượt mức 1.000.000% trong năm 2018 - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo ngày 23/7. Với mức lạm phát như vậy, Venezuela sẽ lọt top những cuộc khủng hoảng siêu lạm phát tồi tệ nhất lịch sử hiện đại.

Nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ sở hữu trữ lượng dầu lửa khổng lồ đã rơi vào tình trạng suy sụp kể từ khi giá dầu lao dốc vào năm 2014. Nguồn thu từ dầu lửa sụt giảm khiến Venezuela không thể duy trì hệ thống trợ cấp và kiểm soát giá cả mà nước này đã theo đuổi nhiều năm - theo hãng tin Reuters.

"Chúng tôi dự báo lạm phát sẽ tăng lên ngưỡng 1.000.000% trước cuối năm 2018. Tình hình ở Venezuela hiện nay rất giống với những gì diễn ra ở Đức vào năm 1923 hay ở Venezuela hồi cuối thập niên 2000", ông Alejandro Werner, Giám đốc phụ trách khu vực bán cầu Tây của IMF, nhận định.

Giá tiêu dùng ở Venezuela đã tăng 46.305% trong năm nay - theo số liệu công bố bởi Quốc hội do phe đối lập nắm quyền kiểm soát của nước này. Quốc hội Venezuela bắt đầu công bố số liệu lạm phát từ năm 2017, trong khi Ngân hàng Trung ương nước này dừng việc đưa ra các dữ liệu kinh tế căn bản.

Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela nói rằng nước này là nạn nhân của một "cuộc chiến kinh tế" do phe đối lập khởi xướng với sự ủng hộ của Mỹ.

Chính phủ của ông Maduro luôn coi IMF là một "con rối" của Washington, cho rằng định chế tài chính này đặt lợi ích của các nhà tài chính giàu có lên trên lợi ích của các quốc gia đang phát triển.

Trong khi đó, các nhà phê bình nói rằng vấn đề của Venezuela xuất phát từ những quyết định chính sách sai lầm, bao gồm mở rộng cung tiền không có sự kiểm soát và các biện pháp kiểm soát tỷ giá khiến các doanh nghiệp không thể nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào và phụ tùng máy móc.