IMF nhận định về kinh tế Argentina, Brazil

Theo thoibaonganhang.vn

Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 29/9 lên tiếng ghi nhận những tiến bộ đã đạt được trong nỗ lực điều chỉnh sự mất cân đối trong nền kinh tế của Argentina, nhưng cho rằng nước này cần cải cách hơn nữa.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau chuyến thăm đầu tiên của phái đoàn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đến Argentina trong 10 năm qua, ông Roberto Cardarelli, trưởng phái đoàn và là người phụ trách bộ phận Bắc Mỹ của IMF phát biểu, sự cải thiện trong quản lý và tăng tính hiệu quả của chi tiêu công sẽ giúp giảm gánh nặng thuế và tình trạng mất cân đối về tài chính. Ông cho rằng, Chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri cần được khen ngợi cho quyết tâm hạ lạm phát và giảm thâm hụt ngân sách.

Ông nhận định những thay đổi trong chính sách sẽ khó tránh khỏi gây ra những tác động bất lợi trong ngắn hạn đến nền kinh tế và các cuộc thảo luận với các quan chức đã tập trung vào những nỗ lực hồi phục tăng trưởng, tăng cường tạo việc làm và bảo vệ những bộ phận dễ bị tổn thương trong xã hội. Để đạt mục tiêu tăng trưởng mạnh, bền vững và đồng đều, Argentina cần phải thực hiện một chương trình cải cách tham vọng.

Trong phát biểu cùng ngày, Giám đốc phụ trách Tây Bán cầu của IMF, Alejandro Werner đã hoan nghênh những cải cách mà Argentina đang thực hiện, vài giờ trước khi phái đoàn của IMF kết thúc chuyến thăm. Ông Werner cho rằng những thay đổi trong môi trường kinh tế vĩ mô, pháp lý và kinh doanh rõ ràng đã thúc đẩy đầu tư ở nước này.

Theo ông, đầu tư sẽ đổ vào chậm nhưng sẽ là đáng kể trong những năm tới. Ông Werner nói IMF nhất trí với nhận định rằng kinh tế Argentina sẽ phục hồi trong những tháng cuối năm nay và rõ ràng là trong năm tới.

Chuyến làm việc của các quan chức IMF trong các ngày 19-29/9 diễn ra trong bối cảnh ông Macri sau khi nhậm chức vào tháng 12/2015 đã mở cửa nền kinh tế cho các nhà đầu tư sau 12 năm cầm quyền của phe cánh tả và nước này bị đứng ngoài các thị trường vốn.

Ông Macri vẫn đối mặt với nhiều thách thức, khi kinh tế Argentina vẫn chưa thoát khỏi suy thoái và lạm phát hàng năm vẫn ở mức hai con số. Đầu tháng này, Chính phủ Argentina đã đề nghị mức thâm hụt ngân sách 2017 ở mức cao hơn cam kết.

Chính phủ Argentina dự kiến nền kinh tế sẽ giảm 1,5% trong năm 2016 và 3,5% trong năm 2017.

Cùng ngày, IMF cho biết sự suy thoái kinh tế của Brazil đang ở giai đoạn cuối và hy vọng tăng trưởng kinh tế sẽ quay trở lại nước này vào năm 2017, cho dù mức tăng có thể chưa đến 0,5%. IMF cho rằng tăng trưởng kinh tế của Brazil sẽ phục hồi từng bước từ năm 2017 và có những dấu hiệu cho thấy thời kỳ suy thoái đang sắp kết thúc. Theo dự báo của IMF, kinh tế Brazil sẽ suy giảm 3,3% trong năm nay.

IMF cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với một số biện pháp điều hành kinh tế của chính phủ mới của Tổng thống Michel Temer, bao gồm sự nhượng quyền và tư nhân hóa, nâng cao quản lý đối với các doanh nghiệp quốc doanh và lập ban lãnh đạo mới tại Tập đoàn dầu khí Petrobras.