iPhone 7 biến Đài Loan thành nơi đầu tư hấp dẫn nhất châu Á

Theo enternews.vn

Kế hoạch sắp ra mắt iPhone 7 sắp tới của Apple đã kích thích các nhà đầu tư đổ tiền vào Đài Loan, nơi có nhiều công ty cung cấp linh kiện cho Apple và là quê hương của tập đoàn Foxconn – nhà sản xuất gia công điện thoại iPhone lớn nhất của Apple.

Chỉ số chứng khoán ở Đài Loan đã được đẩy lên nhờ vào kỳ vọng điện thoại iPhone 7 trong thời gian tới.
Chỉ số chứng khoán ở Đài Loan đã được đẩy lên nhờ vào kỳ vọng điện thoại iPhone 7 trong thời gian tới.

Tính riêng trong tháng trước, các quỹ nước ngoài đã đổ vào Đài Loan 5,4 tỷ USD, nâng tổng số vốn đầu tư từ nước ngoài từ đầu năm đến nay lên 11,6 tỷ USD, đồng thời đưa Đài Loan trở thành điểm đến thu hút nhất của nhà đầu tư trong số chín thị trường châu Á được Bloomberg theo dõi. Điều này đã giúp đẩy giá cổ phiếu và đồng tiền khu vực này lên mức cao nhất cả năm.

Động lực cho dòng vốn này chính là nhờ vào việc Apple sắp ra mẫu điện thoại mới iPhone 7. Các nhà đầu tư cho rằng iPhone 7 sẽ làm tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp Đài Loan, rất nhiều trong số đó là nhà cung cấp linh kiện cho những chiếc điện thoại của Apple.

Còn tập đoàn Foxconn thậm chí còn là nhà gia công điện thoại duy nhất cho Apple. Một vấn đề nữa là các nhà đầu tư cũng kỳ vọng vào mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc sẽ phát triển tốt đẹp hơn dưới thời của bà Thái Anh Văn.

“Đài Loan đang thực sự rất hấp dẫn khi mọi người đều biết rằng iPhone 7 sẽ được ra mắt vào tháng Chín hoặc tháng Mười, do đó hoạt động sản xuất sẽ được bắt đầu trong quý II này,” ông Hsienwen Yeh, Giám đốc Prudential Financial Securities Investment Trust tại Đài Bắc cho biết.

Đúng như ông Yeh nói, dòng vốn đầu tư từ các quỹ nước ngoài đổ vào Đài Loan cũng đã đổi chiều từ tháng Năm, thời điểm bắt đầu vào quý II.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nhậm chức lãnh đạo Đài Loan ngày 20/5, chỉ số Taiex đã tăng 15% nếu tính theo đồng USD, mạnh thứ tư trong số 94 chỉ số toàn cầu mà Bloomberg theo dõi. Đồng Đài tệ cũng tăng hơn 3,3%, mạnh thứ 3 tại châu Á sau Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong đó, cổ phiếu các công ty công nghệ dẫn đầu đà tăng. Hãng sản xuất chất bán dẫn Taiwan Semiconductor Manufacturing. Đây công ty niêm yết cổ phiếu lớn nhất Đài Loan, đồng thời là nhà cung cấp cho đối tác Apple đã chạm mốc đỉnh lịch sử sau khi được dự đoán doanh thu quý III sẽ vượt kỳ vọng khi mà thời điểm ra mắt iPhone 7 ngày càng đến gần.

Stevie Chou, Giám đốc phụ trách đầu tư cổ phiếu tại Manulife Asset Management Đài Loan cho biết ông đã thêm vào danh mục chỉ số một vài cái tên liên quan đến iPhone 7. “Quý III sẽ là một mùa bận rộn đối với những nhà sản suất đồ công nghệ thông tin”.

Tình hình kinh tế vĩ mô của Đài Loan cũng đã sáng sủa hơn. GDP năm 2016 của Đài Loan đã tăng 0,69% kể từ tháng Tư đến tháng Bảy, sau ba quý liên tiếp suy giảm.