Kế hoạch cải cách thuế của Mỹ: Không dễ thực hiện

Theo daibieunhandan.vn/Reuters

Tháng 9 tới, Nhà Trắng dự kiến sẽ công bố bản dự thảo khung của kế hoạch cải cách thuế, gồm các biện pháp cắt giảm thuế doanh nghiệp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đây là sự chuyển hướng nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự trong nước được Tổng thổng Donald Trump đề ra cho năm nay.

Tháng 9 tới, Nhà Trắng dự kiến sẽ công bố bản dự thảo khung của kế hoạch cải cách thuế. Nguồn: Internet
Tháng 9 tới, Nhà Trắng dự kiến sẽ công bố bản dự thảo khung của kế hoạch cải cách thuế. Nguồn: Internet

Thúc đẩy nghị sự trong nước

Theo Reuters, dự thảo khung về cải cách thuế sẽ gồm từ 3 - 5 trang, do 6 nhà lập pháp và quan chức cấp cao trong lĩnh vực thuế soạn thảo, gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Kevin Brady, Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Orrin Hatch và Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Gary Cohn.

Trong bối cảnh đảng Cộng hòa tại Thượng viện liên tiếp thất bại trong nỗ lực hủy bỏ Đạo luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (còn gọi là Obamacare), lãnh đạo đảng con voi ở cả hai viện lập pháp đã chuyển ưu tiên lập pháp sang cải cách thuế đã được chờ đợi từ lâu.

Cắt giảm mạnh thuế doanh nghiệp là một trong những lời hứa tranh cử mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra, nhằm hồi sinh nền kinh tế và “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

 Các nguồn tin thân cận cho biết, dự thảo khung về cải cách thuế sẽ được công bố mà không đi kèm với dự luật cải cách thuế như kỳ vọng, song, sẽ được coi như sự khởi đầu cho dự luật cải cách thuế.

6 nhà lập pháp và quan chức cấp cao chịu trách nhiệm soạn thảo dự luật cải cách thuế cũng cho biết lên kế hoạch đưa ra dự luật này vào cuối năm nay, nhưng không đề ra thời hạn cụ thể nào. Điều này khiến giới tài chính lo ngại, kế hoạch cải cách thuế khó có thể được Quốc hội thông qua trước đầu năm sau.

Còn nhiều tranh cãi

Cả Nhà Trắng và các nghị sĩ phe Cộng hòa đều nhất trí rằng mức thuế doanh nghiệp áp dụng tại Mỹ hiện quá cao so với trung bình. Tuy nhiên, việc thống nhất mức cắt giảm thuế doanh nghiệp còn bao nhiêu lại vẫn đang vướng mắc và gây nhiều tranh cãi trong Quốc hội.

Tổng thống Donald Trump vẫn luôn tuyên bố, sẽ cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống chỉ còn 15%. Tuy vậy, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ Orrin Hatch cho rằng, chỉ có thể giảm tối đa xuống mức 20%, bởi việc giảm sâu xuống 15% rất khó thực hiện.

Hơn nữa, việc cắt giảm thuế xuống còn bao nhiêu phụ thuộc vào các biện pháp bù đắp nguồn thu của Chính phủ sẽ bị thâm hụt do giảm thuế.

Trong khi đó, Nhà Trắng và đảng Cộng hòa đều đã gạt sang một bên đề xuất điều chỉnh thuế biên giới, vốn hứa hẹn có thể đóng góp thêm nguồn thu cho Chính phủ khoảng 1,2 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới, và bù đắp vào khoảng thâm hụt do chính sách cắt giảm thuế gây ra.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer cảnh báo, sự thiếu ổn định trong các chính sách của Mỹ liên quan tới vấn đề cải cách thuế và chương trình chăm sóc sức khỏe đang khiến giới doanh nghiệp chần chừ trong kế hoạch đầu tư.

Ông Fischer cho hay, giới doanh nghiệp đang trì hoãn những dự án đầu tư cho đến khi chính sách của chính quyền Mỹ về y tế, thuế và thương mại trở nên rõ ràng.