Trong một phỏng vấn mới đây cùng CNBC, Bill Gates thú nhận ông từng sở hữu một vài Bitcoin do được tặng, nhưng sau đó do không tin tưởng vào khả năng thành công của Bitcoin nên ông đã ngay lập tức bán chúng. Số Bitcoin này là người ta tặng ông nhân ngày sinh nhật, chứ không phải tỷ phú này bỏ tiền ra mua.

Lý giải về nguyên nhân đưa ra những dự đoán không mấy tích cực về Bitcoin cũng như thị trường tiền ảo, Bill Gates cho rằng chúng thiếu đi giá trị nội tại. Tỷ phú người Mỹ lý giải: Là một loại tài sản, nhưng bạn không thể sản xuất bất cứ thứ gì từ nó. Vì vậy bạn không nên mong đợi nó tiếp tục đi lên.

Theo Bill Gates, đó chỉ thuần túy là một loại đầu tư dựa trên "Thuyết kẻ ngốc hơn", tức bạn có thể kiếm lợi từ việc đầu tư miễn là ngoài kia có một kẻ ngốc hơn bản thân bạn sẵn sàng đầu tư ở một giá cao hơn (Trang Investopedia). Do đầu tư nhưng lại bỏ qua các nguyên tắc về định giá, xem xét các báo cáo tài chính cũng như các số liệu khác, những người theo "Thuyết kẻ ngốc hơn" có thể bị bỏ lại sau khi thị trường điều chỉnh.

Ngoài ra, Bill Gates cũng cho rằng thị trường tiền ảo hiện nay là con đường dẫn đến "cái chết" một cách khá trực tiếp. Ông nhấn mạnh đến những mặt hàng cấm, những giao dịch ngầm như rửa tiền, trốn thuế và thậm chí tài trợ khủng bố có thể dễ dàng được thực hiện thông qua mua bán tiền ảo.

Tuy nhiên, Bill Gates cũng từng nhìn thấy những triển vọng sáng sủa về Bitcoin từ khi còn rất sớm. Năm 2014, ông cho rằng mô hình tiền ảo có lợi ích cho việc giao dịch hiệu quả. Ngoài ra, dù đến nay không đầu tư và giữ vững lập trường tiêu cực về thị trường tiền ảo, nhưng tỷ phú Bill Gates vẫn bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ blockchain đằng sau Bitcoin.

Chia sẻ quan điểm này, mới đây, ông Gary Cohn - cựu Chủ tịch Goldman Sachs, cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông “không phải là một tín đồ lớn của Bitcoin” nhưng là “người tin tưởng vào tương lai công nghệ blockchain“. Vị này cũng tin rằng thế giới sẽ có một đồng tiền điện tử chung trong tương lai, nhưng nó sẽ là một đồng tiền “dễ hiểu hơn”, đơn giản hơn so với Bitcoin.

Tương lai của Bitcoin hiện nay vẫn chưa rõ ràng. Nhiều quốc gia vẫn chủ trương không chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán vì lo ngại ảnh hưởng đến an ninh tài chính cũng như những lo ngại về những giao dịch ngầm thông qua Bitcoin như: rửa tiền, trốn thuế, tài trợ khủng bố...
Tuy nhiên, bất chấp sự quay lưng của những người giàu nhất thế giới, nhiều người vẫn không ngừng bỏ tiền vào tiền ảo. Thậm chí, để giáng trả lại các nhận định tiêu cực về tiền ảo, Tyler Winklevoss, cặp song sinh tỷ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới còn cho rằng Bill Gates... hãy thôi chém gió.
Và dường như các cuộc tranh luận về tương lai, triển vọng của Bitcoin và tiền kỹ thuật số sẽ chưa biết bao giờ đến hồi kết.