Khủng hoảng nợ Nhật Bản có thể trầm trọng hơn khủng hoảng tài chính Mỹ

Theo Gafin

Những dấu hiệu khủng hoảng nợ của Nhật Bản bắt đầu xuất hiện và đây có thể trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn của Mỹ năm 2008.

Khủng hoảng nợ Nhật Bản có thể trầm trọng hơn khủng hoảng tài chính Mỹ
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Giám đốc quỹ phòng hộ Hayman Capital của Mỹ, ông Kyle Bass cho rằng, chính phủ Nhật Bản đang trong tình trạng mất thanh khoản và việc ngân hàng trung ương nước này tăng cường mua thêm trái phiếu chính phủ đơn thuần là một hình thức gánh nợ thay và vấn đề bây giờ là khi nào khủng hoảng sẽ tàn phá Nhật Bản.

Trong khi nhiều người Mỹ lo ngại về việc Cục dự trữ liên bang (Fed) in quá nhiều tiền, thì hầu hết chuyên gia cho rằng, nỗ lực kích thích của Nhật Bản sẽ đe dọa kinh tế toàn cầu nhiều hơn ngay cả khi thị trường tài chính tiếp tục tăng trưởng nhờ nguồn vốn giá rẻ.

Ông Bass, một trong những nhà đầu cơ nổi tiếng nhờ đặt cược vào giá trị của chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp dưới chuẩn năm 2007 của Mỹ, cho rằng, lạm phát của Nhật Bản sẽ lên 2% và yên sẽ xuống dưới 125 yên/USD .

Chuyên gia kinh tế Paul Singer tại Elliott Management cho rằng, các trái phiếu dài hạn của các nước phát triển trong đó có Mỹ, Nhật Bản, châu Âu đang được định giá sai. Bảng cân đối nợ quốc gia không phản ánh thực trạng tài chính công của quốc gia đó. Thực tế, các khoản nợ ngoài bảng như cam kết hưu trí cho thấy con số nợ thực của các nước này gấp 5 lần GDP.