Kinh tế Mỹ có thể thiệt hại 1.000 tỷ USD nếu ông Trump đắc cử

Theo TTXVN

Ngày 13/9, hãng nghiên cứu kinh tế Oxford Economics cảnh báo nếu ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử, kinh tế Mỹ có thể thiệt hại 1.000 tỷ USD sau nhiệm kỳ tổng thống của ông này.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Theo hãng này, các chính sách của ông Trump, bao gồm nhiều biện pháp bảo vệ thương mại, giảm thuế, trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp, có thể dịu bớt trong các cuộc đàm phán với Quốc hội song vẫn có thể gây ra các kết quả đảo ngược.

Oxford Economics nhận định nếu ông Trump có thể khiến Quốc hội thông qua những chính sách này, hậu quả có thể rất lớn với việc "đánh bay" 5% Tổng sản lượng quốc nội (GDP) của Mỹ, đồng thời làm lung lay những thành tựu phục hồi kinh tế trên toàn cầu.

Dựa trên các dữ liệu tham khảo hiện có, Oxford Economics dự báo GDP của Mỹ tăng ở mức tương đối ổn định khoảng 2% từ năm 2017, và sẽ đạt 18.500 tỷ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, nếu Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 tới và hiện thực hóa các chính sách của mình, tăng trưởng của nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ chậm lại đáng kể, và giảm xuống mức 0% vào năm 2019, dẫn đến GDP của nước Mỹ sẽ giảm xuống 17.500 tỷ USD.