Kinh tế Mỹ Latin dự báo phục hồi nhẹ vào năm 2017

Theo baoquocte.vn

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch dự báo, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ Latin sẽ phục hồi nhẹ ở mức 1,6% trong năm 2017, sau 2 năm suy giảm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Fitch Ratings cho rằng, chủ nghĩa bảo hộ thương mại và kiểm soát nhập cư chặt chẽ hơn sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ gây rủi ro cho triển vọng kinh tế khu vực, đặc biệt đối với Mexico và các quốc gia Trung Mỹ, do các mối liên kết và phụ thuộc vào Mỹ qua các kênh thương mại, tài chính và kiều hối.

Ngoài ra, sự tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, giá của nguyên vật liệu tiếp tục giảm và các điều kiện tiếp cận nguồn tín dụng quốc tế chặt chẽ hơn cũng sẽ tác động xấu tới tăng trưởng kinh tế của khu vực.

Fitch Ratings đánh giá năng lực của chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế vẫn hạn chế. Tăng trưởng thấp, nguồn thu giảm do liên quan tới giá nguyên liệu và áp lực đối với chi tiêu tài khóa sẽ dẫn tới nợ công tăng, ước tính lên đến tương đương 47% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực trong năm 2017.

Theo Fitch Ratings, thâm hụt trong tài khoản vãng lai của khu vực đang dần ổn định sau khi đã xấu đi trong những năm gần đây và dự trữ ngoại tệ quốc tế sẽ ổn định trong năm tới. 

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm trên cũng đưa ra dự báo mức tăng trưởng trung bình 2,0% của kinh tế Mỹ Latin trong hai năm 2017 và 2018.