Tăng trưởng vượt dự báo

Ngày 30/7/2014, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, GDP của nước này trong quý II/2014 đã đạt mức tăng trưởng 4,0%, cao hơn với mức dự báo tăng 3,0% của các chuyên gia tài chính.

Tăng trưởng GDP trong quý II/2014 tương phản hoàn toàn với mức giảm 2,9% trong quý I/2014. Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong quý II/2014 có được chủ yếu là do chi tiêu của người tiêu dùng, yếu tố đóng góp 2/3 vào hoạt động của nền kinh tế, đã tăng khá mạnh, tới 2,5% so với mức tăng 1,2% trong quý đầu năm.

Tốc độ phục hồi kinh tế khả quan hơn đã giúp thị trường lao động Mỹ có nhiều dấu hiệu cải thiện rõ rệt. Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, trong 5 tháng gần đây, trung bình mỗi tháng nền kinh tế Mỹ tạo ra được 200.000 việc làm mới, khiến tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 vừa qua giảm xuống 6,1%, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

… chưa đủ lực kéo nền kinh tế thế giới

Chiều hướng phát triển nhanh hơn có thể sẽ giúp nền kinh tế Mỹ đạt nhịp độ tăng trưởng 2,0% trong năm 2014. Quan trọng hơn, những số liệu trên đã giúp các quan chức Mỹ, các chuyên gia, giới đầu tư… có thêm niềm tin vào nền kinh tế số 1 thế giới. Đặc biệt là khi cũng trong tháng 7/2014, chỉ trước khi Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu GDP không lâu, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phát đi thông điệp rằng, guồng quay của nền kinh tế thế giới đang bị mắc kẹt tại Mỹ và một số thị trường mới nổi.

Theo đó, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ cả năm 2014 xuống còn 1,7%, so với mức dự báo 2% đưa ra hồi trung tuần tháng 6 và mức 2,8% hồi tháng 4. Nguyên nhân chủ yếu khiến IMF giảm mạnh mức dự báo tăng GDP của Mỹ là do hậu quả nặng nề của mùa Đông khắc nghiệt chưa từng có trong nhiều thập kỷ khiến GDP của Mỹ trong quý đầu năm suy giảm. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác là dân số Mỹ ngày càng già hơn trong khi năng suất lao động lại giảm.

Các chuyên gia IMF nhận định, kinh tế Mỹ sẽ tăng tốc trong những quý còn lại của năm song không đủ mạnh để có thể bù đắp cho những thiệt hại trong quý đầu năm sau khi sụt giảm 2,9%.

Kinh tế Mỹ sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng 3% vào năm 2015 – biểu hiện tốt nhất kể từ năm 2005, khi thị trường tạo việc làm đã và đang lấy lại được đà sau những tác động của khí hậu mùa Đông vừa qua. IMF nhận định phải tới cuối năm 2017, nền kinh tế Mỹ mới bước vào thời kỳ phát triển đầy đủ và mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ trong dài hạn để có được mức tăng trưởng trên 2,0% phải có những cải cách quan trọng, trong đó có cải cách bộ luật thuế, chế độ nhập cư, đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, đào tạo nghề nghiệp, hỗ trợ chăm sóc trẻ em nghèo để lôi kéo nhiều người Mỹ tham gia vào lực lượng lao động.

Kinh tế Mỹ nhọc nhằn tìm lại vị thế

HẢI AN

(Tài chính) Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý II/2014 đã đạt mức tăng trưởng 4%, cao hơn so với mức dự báo tăng 3%. Tuy nhiên, trong dài hạn để có được mức tăng trưởng trên 2,0% nền kinh tế đầu tàu thế giới phải có những cải cách quan trọng…

Xem thêm

Video nổi bật