Kinh tế Nhật Bản tỏa sáng nhờ Abenomics

Theo doanhnhansaigon.vn

(Tài chính) Chỉ số niềm tin của giới doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đã được cải thiện đáng kể trong ba tháng cuối năm 2013 để vươn đến mức cao nhất trong vòng sáu năm qua, cho thấy chính sách kích cầu kinh tế Abenomics của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã mang đến sức sống mới cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

 Kinh tế Nhật Bản tỏa sáng nhờ Abenomics
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo kết quả khảo sát hằng quý Tankan của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), không chỉ các DN lớn, mà nhóm DN nhỏ cũng đang tỏ ra tích cực hơn bao giờ hết, dù phần nào tỏ ra chậm chạp hơn trong việc gặt hái những thành quả từ kế hoạch phục hồi nền kinh tế quốc dân.

Trong khi chỉ số niềm tin ở nhóm các nhà sản xuất nhỏ đạt mức cao nhất trong sáu năm qua thì ở nhóm các DN nhỏ không trực tiếp sản xuất cũng có dấu hiệu tích cực, nghĩa là giới chủ DN tỏ ra lạc quan hơn, không còn bi quan như hai mươi năm qua (từ năm 1992). Là quý thứ tư liên tiếp cải thiện được tình hình, quý IV/2013 ghi nhận khoảng thời gian “thịnh vượng nhất” của giới DN Nhật kể từ tháng 12/2007.

Nhu cầu trong nước tăng mạnh và đồng yen yếu giúp hàng hóa Nhật Bản có sức cạnh tranh mạnh hơn tại thị trường thế giới. Lĩnh vực dịch vụ đặc biệt được quan tâm khi giới tiêu dùng tranh thủ mua sắm trước thời điểm Chính phủ Nhật chính thức tăng thuế mua sắm (tháng 4 năm sau).

Theo Taikan, trong nhóm những DN lớn, chỉ số niềm tin của lĩnh vực sản xuất tăng được bốn điểm, lên mức +16 điểm, còn chỉ số tại lĩnh vực phi sản xuất tăng 6 điểm, lên +20 điểm, vượt mức dự báo bốn điểm. Nền kinh tế Nhật Bản cũng vượt hơn so với các quốc gia khác thuộc nhóm G7 trong nửa đầu năm nay, khi các chính sách kích cầu của ông Abe đã thúc đẩy hoạt động của các DN và kích thích người tiêu dùng mua sắm mạnh tay hơn.

Tăng trưởng bắt đầu giảm nhẹ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 vì xuất khẩu ít hơn nhưng giới phân tích kỳ vọng tình trạng ấy sẽ được bù đắp bởi các khoản chi tiêu cho những dự án công. BOJ cũng cho rằng nền kinh tế Nhật Bản hoàn toàn có khả năng chống chọi trước việc Chính phủ Nhật tăng thuế thương mại vào năm sau và sẽ đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong hai năm tới, một phần nhờ vào hiệu quả của gói kích cầu được khởi động từ tháng 4 năm nay.

Theo đó, BOJ có khả năng vẫn tiếp tục duy trì giữ đồng yen ở mức thấp hiện nay dao động từ 94,45 đến 96,78 yen/USD đến tháng 3 năm sau (thời điểm kết thúc năm tài khóa).

Tuy nhiên, nếu tình trạng kinh tế tại các quốc gia đang phát triển vẫn tỏ ra yếu kém như hiện nay thì tình hình xuất khẩu của Nhật Bản có thể bị ảnh hưởng trong ba tháng đầu năm sau. Theo đó, các DN lớn của Nhật có thể chỉ tăng mức chi tiêu từ nay đến tháng 3/2014 lên 4,6% (ít hơn con số dự báo 5,1% của khảo sát Tankan trước đó), trong khi BOJ vẫn phải nỗ lực kêu gọi các DN tăng chi tiêu và tuyển dụng nhân lực.