Kinh tế thế giới: Khủng hoảng vẫn chưa kết thúc

Theo kinhtevadubao.vn

(Tài chính) Trong 2 ngày 5-6/9/2013, Hội nghị G20 diễn ra tại Liên bang Nga, đã thông quan được tuyên bố chung. Theo đó, các nhà lãnh đạo G20 cho rằng, tình hình kinh tế toàn cầu đã cải thiện, song còn quá sớm để nói cuộc khủng hoảng đã kết thúc, đồng thời khuyến cáo việc thay đổi chính sách tiền tệ cần được thực hiện một cách thận trọng và có sự phối hợp rõ ràng.

Nga đưa ra kế hoạch hành động St.Peterburg

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã khép lại với những kết quả được đánh giá là khá thành công của nước chủ nhà Nga trong năm làm Chủ tịch. Hội nghị thượng đỉnh G20 với sự tham dự của nhiều nguyên thủ, lãnh đạo và quan chức cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế cùng hơn 3.000 phóng viên tham gia đưa tin về sự kiện này.

Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng khôi phục chậm (dự báo mới nhất của IMF tăng trưởng kinh tế thế giới chỉ đạt 3,1%; kinh tế Mỹ phục hồi chậm; kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trở lại song không ổn định; kinh tế khu vực Eurozone tăng 0,3% trong quý II…).

Trong khi đó, gần đây đang xuất hiện những rủi ro mới do chính sách kích thích và nới lỏng tiền tệ ở một số nước nhằm hỗ trợ tăng trưởng và giảm biến động của thị trường tài chính.

Chính sách này đã tác động tiêu cực tới tính ổn định của nền kinh tế toàn cầu, do đó cần giám sát, dự báo các hậu quả có thể xảy ra, kịp thời áp dụng các biện pháp bổ sung và phòng ngừa ở cấp quốc gia cũng như toàn cầu.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch hội nghị năm 2013 đánh giá nền kinh tế thế giới đang đối mặt với những “rủi ro kinh tế có hệ thống”, vốn là điều kiện để khủng hoảng tài chính tái phát và kéo dài. Do đó, trong năm làm Chủ tịch, nước Nga xác định mục tiêu của nhóm G20 là giải quyết bất ổn kinh tế, đưa nền kinh tế thế giới trở lại với tăng trưởng bền vững và cân bằng.

Bên cạnh việc tập trung thảo luận về các nội dung truyền thống của G20, tại hội nghị lần này nước chủ nhà Nga đã đưa ra kế hoạch hành động St.Peterburg. Nội dung chính của kế hoạch này nhằm bảo đảm tăng trưởng bền vững, tạo việc làm để cân bằng lợi ích giữa các nước, củng cố lòng tin của các thị trường tài chính, kích thích đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế thực tế.

Cơ sở của kế hoạch này là các chiến lược ngân sách và cam kết của các nước thực hiện cải cách cơ cấu toàn diện chứ không chỉ là giảm mức nợ công và thâm hụt ngân sách. Theo quan điểm của Nga, cần phải điều tiết thị trường lao động và thuế, phát triển nguồn nhân lực, hiện đại hoá cơ sở hạ tầng, các quy định của thị trường hàng hoá…

Ngoài ra, cần tăng cường vai trò (hạn ngạch và quyền biểu quyết) của các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi trong Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF); cần phân phối lại hạn ngạch để xác định hiệu quả và tính hợp pháp của IMF và G20.

Tuy nhiên, nước Nga cũng xác định đây là một quá trình cải cách cơ cấu phức tạp và cần tiến hành thường xuyên, lâu dài, có sự chung tay của các nền kinh tế lớn và cả cộng đồng quốc tế.

Thành lập Ngân hàng Phát triển mới BRICS

Tại cuộc gặp đầu tiên của Nhóm BRICS trước thềm khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20, lãnh đạo các nước BRICS đã có chung nhận định, nền kinh tế thế giới tiếp tục giữ nhịp độ hồi phục chậm, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao tại nhiều nước và cho rằng các nước G20 có thể làm được nhiều hơn nữa để kích thích nhu cầu của thế giới và lòng tin của các thị trường.

Lãnh đạo các nước BRICS đề nghị sớm thực hiện việc cải cách hạn ngạch và cơ cấu quản lí của IMF và hoàn thành việc xem xét hạn ngạch đến tháng 1/2014 nhằm bảo đảm lòng tin, tính minh bạch và hiệu quả của Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Tại cuộc gặp này, Nhóm BRICS cũng đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc thành lập Ngân hàng phát triển mới BRICS (đã thống nhất về cơ cấu, thành phần góp vốn, thành viên và quản lí ngân hàng) và Quỹ dự trữ ngoại tệ (với tổng số tiền góp là 100 tỷ USD, trong đó được phân chia như sau: Trung Quốc - 41 tỷ USD; Brazil, Ấn Độ, Nga - mỗi nước 18 tỷ USD; Nam Phi - 5 tỷ USD)./.