Kinh tế thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách của Donald Trump?

PV.

Mới đây, các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới đều đã đưa ra các cảnh báo đối với kinh tế thế giới trong năm 2017. Theo đó, khả năng điều chỉnh chính sách của chính quyền mới tại Mỹ cũng tạo ra nhiều rủi ro, thách thức cho chính nước Mỹ và nền kinh tế thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Chuyên gia kinh tế Giant Hasdies, Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế và thị trường toàn cầu của Tập đoàn tài chính Goldman Sachs, kinh tế thế giới năm 2017 sẽ đạt mức tăng trưởng 3,5%, mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Đầu tàu tăng trưởng của thế giới trong năm 2017 được dự báo sẽ là Mỹ với mức tăng GDP khoảng 2,2% khi chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump thực thi các chính sách bảo hộ kinh tế, tăng chi cho cơ sở hạ tầng, giảm thuế và nới lỏng các quy định kiểm soát các doanh nghiệp để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế.

Tuy nhiên, mới đây, các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới đều đã đưa ra các cảnh báo đối với kinh tế thế giới trong năm 2017. Theo đó, khả năng điều chỉnh chính sách của chính quyền mới tại Mỹ cũng tạo ra nhiều rủi ro, thách thức cho chính nước Mỹ và nền kinh tế thế giới.

Cụ thể, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tỏ ra quan ngại về những bất ổn xuất phát từ sự điều chỉnh chính sách của chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump, trong đó cảnh báo việc bảo hộ thương mại và hạn chế người nhập cư có thể gây tổn hại đến năng suất lao động và thu nhập, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường.

Các chủ trương chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cũng đã khiến Ngân hàng Thế giới (WB) lo ngại. Sự lo ngại này thể hiện qua việc WB ngày 10/1/2017 cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2017. Lý do được WB đưa ra là “những áp lực chủ nghĩa bảo hộ” đã trở thành một trong những rủi ro chính đối với nền kinh tế thế giới.

Các nhà kinh tế của định chế dự báo nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng 2,7% trong năm 2017, giảm 0,1 điểm phần trăm so với mức dự báo tăng 2,8% đưa ra hồi tháng 6.

Báo cáo của WB cảnh báo rằng chính sách thương mại mà ông Trump có thể áp dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến kinh tế Mỹ, đặc biệt là việc ông có thể rút Mỹ khỏi Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA), thỏa thuận giữa Mỹ với Mexico và Canada.

WB nhận định, nếu được thực thi, kế hoạch rút khỏi các thỏa thuận thương mại hoặc tăng thuế quan và các rào cản thương mại có thể dẫn tới hành động trả đũa và những ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng nền kinh tế Mỹ.

WB không thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ, và nói rằng chính sách bất ổn của Trump là lý do khiến định chế không thể dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng như thế nào. Triển vọng tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ năm 2017 được WB giữ nguyên ở mức 2,2%.

Bên cạnh những cảnh báo của WB về chính sách thương mại của Trump, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và nguy cơ về một cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc xảy ra sẽ tác động nghiêm trọng đến sự tăng trưởng của những nền kinh tế hàng đầu thế giới, qua đó ảnh hưởng mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu.