Kinh tế Trung Quốc cải thiện trong quý II

PV.

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc quý I dừng ở mức 6,7%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với các dự báo đưa ra trước đó. Dù tăng trưởng tiếp tục suy giảm, một số chı̉ báo kinh tế cho vẫn cho thấy những dấu hiệu lạc quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cả PMI và NMI của Trung Quốc đều tăng nhẹ trong quý II. Lần đầu tiên trong vòng một năm trở lại đây, PMI do cơ quan thống kê Trung Quốc tı́nh toán đạt trên 50 điể m trong ba tháng liên tiếp. Trong khi đó, NMI đã tăng nhẹ so với quý I, đạt trung bı̀nh 53,4 điểm. Do vậy, VEPR cho rằng Trung Quốc vẫn sẽ duy trı̀ được mức tăng trưởng 6,7% như trong quý I.

Kể từ quý II/2016, Trung Quốc bắt đầu cập nhật cách tı́nh GDP theo phương pháp mới, được áp dụng bởi hầu hết các nước OECD (trong đó có Mỹ, Canada và Úc). Theo đó, các khoản chi tiêu cho R&D sẽ được hạch toán vào tư bản cố định, thay vı̀ tı́nh vào tiêu dùng trung gian như hiện nay. Với việc đầ u tư ngày càng nhiè̂u cho hoạt động R&D, phương pháp mớ i giúp GDP Trung Quố c tăng lên đáng kể (131 tỷ USD, tương đương 1,3% GDP năm 2015). Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng hầu như không thay đổi theo cách tı́nh mới này.

Kinh tế Trung Quốc cải thiện trong quý II - Ảnh 1
Trên thị trường ngoại hối, đồng CNY đã liên tục mất giá trong quý II, trong khi dự trữ vẫn giữ ổn định 3,2 nghı̀n tỷ USD. Tı́nh đến hết quý II, đồng CNY đã giảm 3,1% so với đồng USD tạ i thờ i điểm cuối quý I. Đặc biệt, tỷ giá CNY/USD tăng 1,1% chı̉ vài ngày sau sự kiện Brexit, do tâm lý lo ngại, mong muốn đầu tư vào các đồng tiè̂n an toàn hơn nhà đầu tư trong nước. Việc áp dụng cơ chế tỷ giá mới dường như đã giúp PBoC giảm cường độ can thiệp trực tiếp vào thị trường. Dự trữ ngoại tệ của quốc gia này chı̉ giảm 7,4 tỷ USD trong quý II (tương ứng 0,23% dự trữ).

Thương mại của Trung Quốc bắ t đầu có những dấu hiệu hồi phục, thặng dư ổn định trong khi tốc độ tăng xuất nhập khẩu dầ n được cải thiện. Tổng xuất khẩu tháng Tư và tháng Năm đạt 353,8 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước (cao hơn mức giảm 9,7% trong quý I). Tương tự, nhập khẩu trong cùng thời gian này đạt 258,3 tỷ USD, giảm 5,5% (yoy), cao hơn 7,8 điểm phần trăm so vớ i tố c độ tăng trong quý I.