Kỳ vọng của Châu Âu sau cuộc bầu cử Pháp

Theo enternews.vn

Sự thắng thế mang tính áp đảo của ông Macron được kỳ vọng mang lại những thay đổi có tính đột phá và gánh vác được trách nhiệm với châu Âu cũng như nước Pháp trước tình hình kinh tế và an ninh đang có nhiều bất ổn.

Ứng cử viên Tổng thống Pháp E. Macron. Nguồn: internet.
Ứng cử viên Tổng thống Pháp E. Macron. Nguồn: internet.

Ông Macron năm nay 39 tuổi, ứng cử viên trẻ tuổi nhất tranh cử tổng thống, sinh ra trong một gia đình trí thức, bố ông là giáo sư thần kinh học và mẹ là bác sĩ.

Mặc dù ông Macron mới tham gia vào chính trường được 5 năm, nhưng ông đã thu hút được sự ủng hộ cao nhất trong số những ứng cử viên tranh cử tổng thống Pháp, vượt xa bà Le Pen, nữ chính trị gia nổi tiếng của Pháp. Ông được giới phân tích đánh giá là một người tuổi trẻ, tài cao, và tham vọng.

Khác với bà Le Pen, ông Macron đưa ra những chiến lược liên quan đến kinh tế và an ninh gắn với châu Âu, hai vấn đề đang được cho là mang tính quyết định đối với nước Pháp. Cụ thể, ông Macron chủ trương xây dựng lại mối quan hệ hợp tác với châu Âu đặc biệt là Đức, mong muốn mở ra một kỉ nguyên mới trong quan hệ hợp tác với Đức lâu nay vốn bị “lãng quên”.

Ông cũng đề ra kế hoạch đơn giản hóa luật lao động cùng với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời đẩy mạnh đầu tư công vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Trước đây, khi vòng bầu cử tổng tống Pháp đầu tiên chưa diễn ra, người ta lo ngại về chủ nghĩa dân túy cực đoan sẽ lan rộng khắp châu Âu, nhưng kết quả ngày hôm qua cho thấy, cử tri Pháp đủ tỉnh táo để đưa ra những quyết định sáng suốt trong việc lựa chọn tân tổng thống mới.

Quyết định này còn cho thấy, người Pháp dường như không mấy tin tưởng vào những điều xưa cũ, những gì lâu nay vốn tồn tại trong xã hội Pháp về kinh tế mờ nhạt, thất nghiệp gia tăng... họ mong muốn một sự đổi mới từ một người trẻ, và những chương trình hành động cụ thể về an ninh cho đất nước mà không quá cực đoan. Và dường như cử tri pháp nhìn thấy sự đột phá này ở ứng cử viên Macron.

Quan điểm trên của ông Macron đã chiếm được cảm tình đa số cử tri, điều này được chứng minh bằng những lá phiếu bầu của họ dành cho ông.

Cử tri Pháp tin rằng một người từng tốt nghiệp từ các ngôi trường ưu tú của Pháp, đi từ một thanh tra tài chính lên Phó Tổng thư ký Văn phòng Phủ Tổng thống Pháp đến chức Bộ trưởng Kinh Tế và Công Nghiệp trong chính phủ của Thủ tướng Manuel Valls trong vai trò thúc đẩy cải cách thuận lợi cho các doanh nghiệp... sẽ đảm đương được trọng trách “thuyền trưởng” của nước Pháp cũng như châu Âu. Hiện nay, Pháp đang cần một vị tổng thống cương nhu tùy biến để không làm ảnh hưởng đến các quyết sách, nghĩa là không quá cực đoan, nhưng cũng không quá “mờ nhạt”.