Làm giàu từ... thức ăn thừa

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Meyer Luskin năm nay 87 tuổi, ông là người sáng lập và CEO của Công ty Scope Industries – chuyên tái chế bánh mì và sản phẩm ngũ cốc quá hạn sử dụng lớn nhất tại Mỹ.

Làm giàu từ... thức ăn thừa
Meyer Luskin và vợ

Được thành lập từ những năm 1950, giờ đây Scope Industries đã trở thành chiếc “máy in tiền” với doanh thu hơn 110 triệu USD mỗi năm. Tài sản năm 2013 của Meyer Luskin lên tới con số 1 tỷ USD.

Meyer Luskin là một tỷ phú rất kín tiếng. Bạn sẽ không thấy ông xuất hiện trên tạp chí Forbes hay trên TV để khoe khoang tài sản. Lần gần đây nhất Meyer phát biểu trước công chúng là vào năm 2011, sau khi ông hiến tặng 100 triệu USD cho Viện ĐH California – Los Angeles (UCLA) - nơi ông từng theo học. Đây là một trong những món quà cá nhân có giá trị lớn nhất mà một trường đại học từng nhận được.

Theo luật Mỹ, các cửa hàng sẽ phải bỏ đi các loại bánh mì, bánh ngọt, bánh nướng... sau một khoảng thời gian nhất định trong ngày dù chúng vẫn còn dùng được.

Các cửa hàng cũng không được phép quyên góp bánh mì cũ cho người vô gia cư vì lý do vệ sinh và sức khỏe. Vấn đề là, thậm chí các lò bánh mì nhỏ lẻ theo quy mô hộ gia đình cũng thải ra một lượng không hề nhỏ rác thải chứ chưa nói đến những cơ sở sản xuất lớn.

Việc tiêu hủy một khối lượng lớn bánh mì hỏng như vậy cũng vô cùng tốn kém. Scope đã xuất hiện. Họ thiết kế và xây dựng những máy ép rác thải công nghiệp, lắp đặt tại hàng trăm doanh nghiệp khác nhau và có người tới chuyển rác đi mỗi tuần vài lần.

Scope không chỉ thu được tiền từ các cơ sở sản xuất cho việc loại bỏ rác thải, mà họ còn bán lại chúng cho một bên thứ ba với khoản tiền khá lớn.

Sau khi thu gom thức ăn thừa quá hạn, xe tải sẽ chuyển chúng đến một trong 12 nhà máy xử lý trên toàn nước Mỹ. Bánh mì, bánh ngọt, bánh ngô, pizza, khoai tây hỏng... được xay nhuyễn, sấy khô và nướng thành một loại "lương khô". Nông dân khắp thế giới bỏ tiền mua sản phẩm này của Scope để làm thức ăn cho ngựa, bò, gà...

Scope đã biến những thứ người khác bỏ đi thành vàng. Khách hàng cuối cùng của Scope - gia súc - là những đối tượng dễ tính, luôn có nhu cầu và khẩu vị đơn giản. Đây quả là một mô hình kinh doanh tuyệt vời. Scope Industries ngày nay vẫn là công ty tư nhân thuộc sở hữu của tỷ phú Meyer Luskin, với doanh thu hàng năm trên 110 triệu USD.

Nhiều người cho rằng, câu chuyện thành công của Luskin là một sự bất ngờ và cũng là nguồn cảm hứng cho mọi doanh nhân trên hành trình chinh phục đồng tiền bằng những ý tưởng sáng tạo, độc đáo.

Sau đây video clip buổi phỏng vấn gần đây nhất của Meyer Luskin vào năm 2011 tại ĐH UCLA (phụ đề tiếng Việt). Ông chia sẻ quan điểm của mình về giáo dục và khuyến khích phát triển tài năng trẻ.