Lạm phát, bán lẻ yếu ớt thu hẹp cơ hội tăng lãi suất của Fed

Theo thoibaonganhang.vn

Giá tiêu dùng ở Mỹ không thay đổi trong tháng 6, trong khi doanh số bán lẻ giảm tháng thứ hai liên tiếp, cho thấy lạm phát và nhu cầu trong nước yếu ớt đã làm giảm triển vọng lần tăng lãi suất thứ ba của Fed trong năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lạm phát, tiêu dùng yếu ớt

Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Sáu (14/7) cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tại Mỹ không thay đổi so với tháng trước do chi phí xăng dầu và dịch vụ điện thoại di động tiếp tục giảm.

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6 chỉ tăng 1,6%, mức tăng nhẹ nhất kể từ tháng 10/2016  sau khi tăng 1,9% vào tháng 5. Chỉ số CPI hàng năm liên tục giảm kể từ tháng 2, khi nó đạt 2,7% - mức tăng lớn nhất trong 5 năm.

Chỉ số CPI lõi (đã loại trừ chi phí lương thực và năng lượng) tháng 6 cũng chỉ tăng 0,1% so với tháng trước, mức tăng đã được duy trì trong ba tháng liên tiếp; tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đạt mức tăng tương tự trong tháng 5.

Giá thấp đang làm tổn thương các nhà bán lẻ. Một báo cáo khác của Bộ Thương mại Mỹ cũng được công bố vào thứ Sáu cho thấy, doanh số bán lẻ tiếp tục giảm 0,2% trong tháng 6. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ của tháng 5 được điều chỉnh chỉ giảm 0,1% thay vì mức giảm 0,3% trước đó. So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán lẻ tăng 2,8% trong tháng 6.

Doanh số bán lẻ lõi (không bao gồm xe ôtô, xăng, vật liệu xây dựng và dịch vụ thực phẩm) cũng giảm trong tháng 6 sau khi không đổi tháng 5. Chỉ số doanh số bán lẻ lõi phản ánh sát thực nhất về chi tiêu của người tiêu dùng trong tổng sản phẩm quốc nội.

Mặc dù có doanh số bán lẻ tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp, song chi tiêu tiêu dùng có thể tăng lên trong quý II sau khi nó đã kìm hãm đà tăng trưởng của quý I ở mức 1,4%. Tuy nhiên, tiêu dùng yếu ớt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến GDP quý III.

“Sự yếu ớt trong chi tiêu của người tiêu dùng vào cuối quý II đã làm tăng thêm thách thức đối với triển vọng tiêu dùng trong quý III, điều này củng cố quan điểm của chúng tôi rằng tăng trưởng sẽ ở mức khiêm tốn trong quý hiện tại”, Michael Feroli - một nhà kinh tế tại JPMorgan ở New York nói.

Điều đó càng được củng cố sau khi một báo cáo thứ 3 cũng được công bố vào thứ Sáu cho thấy, một thước đo của tâm lý người tiêu dùng đã giảm đến mức 93,1 điểm vào đầu tháng 7 từ mức 95,1 trong tháng 6. Nó đã giảm từ mức cao 98,5 điểm vào tháng Giêng.

Cục Dự trữ Liên bang Atlanta cũng hạ dự báo tăng trưởng quý II hai phần mười điểm phần trăm xuống còn 2,4% sau khi số liệu về lạm phát và bán lẻ được công bố.

Tuy nhiên, tăng trưởng trong quý thứ hai có thể nhận được sự hỗ trợ từ khu vực công nghiệp. Trong một báo cáo thứ tư được công bố vào ngày thứ Sáu, Fed cho biết sản lượng công nghiệp tăng 0,4% trong tháng 6 sau khi tăng 0,1% trong tháng 5 nhờ sự tăng mạnh trong lĩnh vực khoan dầu và khí đốt. Sản xuất công nghiệp tăng 4,7% phần trăm trong quý II.

Triển vọng tăng lãi suất thêm mờ mịt

Chủ tịch Fed Janet Yellen nói với các nhà lập pháp hôm thứ Tư rằng việc giảm lạm phát gần đây một phần do “sự giảm giá bất thường đối của một số nhóm hàng” mà cuối cùng nó sẽ bị loại bỏ.

Tuy nhiên số liệu về lạm phát tháng 6 có thể làm lung lay quan điểm của không ít quan chức Fed khi cho rằng sự chậm lại của lạm phát gần đây chỉ là tạm thời. Fed có mục tiêu lạm phát 2% và một thước đo ưa thích của Fed về lạm phát hiện tại ở mức 1,4%.

"Chúng tôi kỳ vọng sự phát ngôn thận trọng hơn từ các quan chức Fed về triển vọng lạm phát sẽ tiếp tục”, Michael Hanson - Chuyên gia kinh tế tại TD Securities ở New York cho biết. "Các báo cáo ngày hôm nay cho thấy Fed sẽ chậm lại trong việc bình thường hóa lãi suất”, Joel Naroff - Chuyên gia kinh tế trưởng của Naroff Economic Advisors tại Hà Lan, Pennsylvania nhận định.

Hiện các thị trường chỉ định giá một cơ hội 47% là Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng 12, giảm từ mức 55% trước khi dữ liệu lạm phát được công bố, theo chương trình FedWatch của Tập đoàn CME.

Đồng USD sụt giảm mạnh, chạm mức thấp nhất 10 tháng so với một giỏ tiền tệ; trong khi giá trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ tăng cùng chứng khoán trên phố Wall sau khi số liệu về lạm phát và bán lẻ tại Mỹ được công bố.