Liệu Fed có thay đổi lãi suất sau kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ?

Theo Anh Quân/bnews.vn

Các nhà kinh tế Mỹ đều tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp diễn ra trong hai ngày 7-8/11 trong bối cảnh cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vửa kết thúc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo kết quả cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vửa kết thúc, đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ có thể khiến việc triển khai chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp trở ngại trong thời gian tới. 

Nhà kinh tế Ian Shepherdson của Patheon Macroeconomics nhận định, Fed dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong khi tình hình kinh tế Mỹ không có sự biến chuyển đáng kể kể từ sau cuộc họp hồi tháng 9/2018 (bất chấp những diễn biến trong thời gian qua của thị trường chứng khoán nước này). 

Tuy vậy, hầu hết nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm 2018 vào tháng 12/2018 và họ sẽ theo dõi sát sao bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mức độ quan ngại của Fed về vấn đề lạm phát.

Theo Bộ Lao động Mỹ, Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 9/2018 tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2017, thấp hơn mức tăng 2,7% trong tháng 8/2018. 

Các quan chức Fed hiện đang mong muốn ngăn chặn nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào tình trạng tăng trưởng quá nóng khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm qua và tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) được thúc đẩy nhờ cắt giảm thuế và các biện pháp kích thích tài khóa trong năm phục hồi thứ 10 kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

GDP của Mỹ đã tăng trưởng 3,5% trong quý III/2018 và các doanh nghiệp chế tạo Mỹ vẫn lạc quan bất chấp các tác động ngày càng tăng của cuộc chiến thương mại của Mỹ với các nước và niềm tin của người tiêu dùng của nước này hiện ở mức cao nhất trong 18 năm. 

Trước đó, cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ 2018 kết thúc với cán cân quyền lực chia đều cho cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Chiều 7/11 theo giờ Việt Nam, các kết quả bỏ phiếu tại những bang cuối cùng của nước Mỹ dần được công bố với ưu thế đa số về tay đảng Dân chủ tại Hạ viện, còn đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền kiểm soát Thượng viện. 

Lịch sử trong quá khứ cho thấy bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ là một sự kiện vô cùng quan trọng, quyết định rất nhiều tới con đường còn lại trong nhiệm sở của một Tổng thống Mỹ, cũng như định hình tương lai chính trị của “xứ cờ hoa” trong hai năm tới.

Với kết quả trên, trong chặng đường nửa cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính quyền Cộng hòa chắc chắn sẽ phải điều chỉnh chương trình nghị sự hiện tại, cũng như nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận từ các đối thủ chính trị để thúc đẩy việc thông qua các dự luật.