Lo ngại làn sóng tiếp theo của 'bong bóng' bất động sản toàn cầu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Lo ngại về một đợt bong bóng bất động sản toàn cầu mới đang ngày càng rõ rệt hơn, bắt nguồn từ thực tế giá cả cũng như lợi nhuận từ bất động sản đang tăng và đã đạt mức kỷ lục chưa từng có, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính vẫn chưa thực sự qua.

Lo ngại làn sóng tiếp theo của 'bong bóng' bất động sản toàn cầu
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Công ty nghiên cứu MSCI cho biết giá bất động sản toàn cầu đang trên đà tăng tích cực.

Lĩnh vực bất động sản đã mang lại lợi nhuận trung bình 9,9% trên toàn cầu trong năm 2014 nhờ vào sự tăng giá nhanh chóng, MSCI cho biết. Đây là kết quả tốt nhất kể từ năm 2007 và là năm thứ 5 liên tiếp có mức lợi nhuận gia tăng. 

Giá các tài sản bất động sản tăng chóng mặt tại các thị trường đầu tư hấp dẫn trên thế giới đã làm dấy lên e ngại về tính bền vững, Peter Hobbs, giám đốc nghiên cứu của MSCI cho biết.

Hobbs cho rằng, yếu tố chủ yếu đằng sau sự gia tăng này chính là vì lợi tức từ trái phiếu quá thấp, khiến cho thị trường bất động sản trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư, chính vì thế, các nhà đầu tư đã đổ xô đi mua bất động sản.

Theo MSCI, các công ty bất động sản niêm yết cũng đạt kết quả tốt hơn mức trung bình của thị trường chứng khoán. Số liệu cho thấy lợi nhuận trung bình của thị trường chứng khoán đạt 10,4% trong khi đó, cổ phiếu bất động sản có lợi nhuận đạt 19,5%.

Kết quả này càng làm gia tăng sự lo ngại khi mà các chương trình nới lỏng định lượng của các ngân hàng trung ương trên thế giới đã đẩy giá của nhiều loại tài sản tăng cao.

Hobbs đã đưa ra lời cảnh báo rằng chương trình bơm tiền của Ngân hàng Trung ương Châu Âu có thể sẽ tiếp tục đẩy giá bất động sản tăng cao nữa.

Thị trường bất động sản cao cấp ở các thành phố lớn của Mỹ và London hiện đang chứng kiến sự bùng nổ.

Lợi nhuận bất động sản của Anh đạt 17,9%, của Mỹ là 11,5%. Mức lợi nhuận cao nhất là ở London với 20%. Một vài tòa nhà lớn của London đã được chuyển nhượng trong một vài năm qua ở những mức giá cao ngất ngưởng, như Gherkin và HSBC Tower.

Tuy vây, Jonathan Gray, Giám đốc lĩnh vực bất động sản toàn cầu của Blackstone, quỹ đầu tư bất động sản tư nhân lớn nhất trên thế giới, cho biết bong bóng bất động sản vẫn chưa xảy ra.

Ông cho rằng, thị trường bất động sản đang ở giữa chu kỳ phát triển.

Gray vừa đặt cược 26,5 tỷ USD vào thị trường bất động sản với thương vụ mua lại các khoản đầu tư bất động sản thương mại của GE với kỳ vọng rằng giá trị sẽ tiếp tục tăng cao, mặc dù tốc độ sẽ không còn nhanh như những năm trước đây, đặc biệt là trong bối cảnh Mỹ có thể tăng lãi suất./.