Lo sợ đồng Yên sẽ tăng mạnh như thời của ông Bill Clinton

Theo thoibaonganhang.vn/Bloomberg

Khi nghĩ về triển vọng của năm 2017, nhà phân tích tiền tệ kỳ cựu Tohru Sasaki nhắc lại những ngày khi ông còn làm việc tại Ngân hàng Trung ương (NHTW) Nhật Bản (BOJ) hai thập kỷ trước đây, đồng thời kêu gọi Nhật cố gắng để ngăn đồng Yên tăng mạnh.

Đồng nội tệ của Nhật được dự báo sẽ rơi xuống mức 99 yên/USD vào cuối năm 2017. Nguồn: internet.
Đồng nội tệ của Nhật được dự báo sẽ rơi xuống mức 99 yên/USD vào cuối năm 2017. Nguồn: internet.

“Điều đó thật đáng sợ”, Sasaki - người đã rời BOJ sang JPMorgan Chase & Co vào năm 2003 - cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg tuần trước. Các động thái “ưu ái” đồng yên so với đồng USD trong năm 1993 và 1994 đã đẩy đồng tiền này tăng mạnh, vô hiệu hóa những nỗ lực can thiệp của Nhật Bản.

Theo Sasaki, động thái tương tự có thể trở lại trong năm 2017. Cũng như những năm đầu dưới thời Tổng thống Bill Clinton, thị trường ngoại hối tập trung vào căng thẳng thương mại gia tăng và thâm hụt thương mại lớn tại Mỹ, thì thời kỳ của ông Donald Trump trong Nhà Trắng lại đặc trưng bởi chính sách bảo hộ, ông nói.

Bởi vậy mặc dù đồng yên đang giảm giá khá mạnh so với USD do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao kể từ sau khi ông Trump đắc cử (thời điểm 7h30 hôm nay (22/12) trên thị trường Tokyo, đồng yên được giao dịch ở mức 117,49 JPY/USD); thế nhưng Sasaki vẫn dự báo đồng nội tệ của Nhật sẽ rơi xuống mức 99 yên/USD vào cuối năm 2017. Quan điểm của ông khá tương phản với dự trung bình của 115 trong số các nhà phân tích tham dự cuộc khảo sát của Bloomberg.

“Đặc biệt là trong những tháng vừa qua, lợi suất (trái phiếu Kho bạc Mỹ) cao hơn đã đẩy đồng đôla cao hơn - nhưng tôi nghĩ rằng nó sẽ không tiếp tục”, Sasaki - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường Nhật Bản của JPMorgan tại Tokyo cho biết. “Khi chính quyền Hoa Kỳ thông qua một lập trường bảo hộ nghiêm trọng và căng thẳng thương mại với Trung Quốc gia tăng, điều đó tự nhiên sẽ gây ra một tình cảm mà có thể khiến đồng USD yếu hơn để hỗ trợ cho nền kinh tế Hoa Kỳ”.

Còn nhớ Tổng thống Clinton nhậm chức vào năm 1993 sau một chiến dịch đặc trưng bởi các biện pháp cứng rắn với Nhật Bản, đối tác gây ra thâm hụt thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ vào lúc đó.

Trong nỗ lực nhằm giành lại thị phần nội địa cho các nhà sản xuất Mỹ, năm 1995 Mỹ đã áp mức thuế lên tới 100% trên những dòng xe sang trọng của Nhật Bản. Giám đốc Kho bạc đầu tiên của ông Clinton, Lloyd Bentsen, đã nổi danh về việc làm đồng USD sụt giảm mạnh trong năm 1993, khi ông cho biết một đồng yên mạnh sẽ giúp thương mại của Hoa Kỳ.

Đối với các nhà bảo hộ thương mại, các lời chỉ trích đã được chuyển từ Nhật Bản sang Trung Quốc - một mục tiêu chính của ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống. Tuy nhiên, đồng yên có thể là một nạn nhân cụ thể của đồng USD suy yếu khi mà Nhật Bản đang là chủ nợ lớn nhất thế giới; và Nhật Bản tiếp tục thặng dư thương mại với Mỹ.

Nhưng câu chuyện tại thời điểm này là một “bản sao” của những năm đầu thập niên 1980, khi Tổng thống Ronald Reagan thực hiện gói kích thích tài chính và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lúc đó là Paul Volcker thắt chặt chính sách tiền tệ - một công thức đã đẩy đồng USD bùng nổ.

Sasaki cũng thừa nhận rủi ro là chính sách thúc đẩy lạm phát của ông Trump sẽ tiếp tục, và nói rằng nếu lợi suất trái phiếu 10 năm của Hoa Kỳ leo lên đến 3%, đồng USD có thể đạt mức 125 yên. Tuy nhiên, ông trở lại ngay với ý tưởng rằng, nếu ông Trump muốn các công ty ở lại Hoa Kỳ, “đồng USD sẽ giảm giá”.

Với mục tiêu nhận biết những dấu hiệu sớm về triển vọng của đồng USD, các nhà đầu tư có thể sẽ rất quan tâm đến phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ của Steven Mnuchin - lựa chọn của ông Trump cho vị trí Bộ trưởng Tài chính, một công việc mà theo truyền thống là giám sát chính sách tiền tệ.