Mặt bằng bán lẻ ở nước Anh: Tháo chạy!

Minh Hà

(Tài chính) Theo báo cáo của Savills ngày 27/11, tại các vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm TP. London (Anh) số lượng các nhà bán lẻ đã giảm xuống chỉ còn 13 nhà bán lẻ trong năm 2013, so với 23 nhà bán lẻ trong năm 2012.

Mặt bằng bán lẻ tại đường Westfield đang ngày càng thu hút nhiều nhà bán lẻ. Nguồn: Guardian
Mặt bằng bán lẻ tại đường Westfield đang ngày càng thu hút nhiều nhà bán lẻ. Nguồn: Guardian

Savills cho biết, kể cả 8 nhà bán lẻ mới dự kiến gia nhập khai trương cửa hàng trong năm 2014 thì số lượng các nhà bán lẻ vẫn không bằng năm 2012. Điều này cho thấy, thị phần bán lẻ tại nước Anh đang có chiều hướng giảm.

Theo đó, mặt bằng bán lẻ tại các vị trí đắc địa trên đường Bond, Regent và Oxford chỉ chiếm 36% trong tổng số những mặt bằng bán lẻ khai trương trong năm 2013, so với mức 70% của năm 2011.

Trưởng Bộ phận bán lẻ của khu vực trung tâm London, Anthony Selwyn phân tích, cơ hội khai trương những cửa hàng mới trên đường Regent và Bond  không còn nhiều, trong khi các vị trí khác hiện nay ngày càng dồi dào giúp cho các nhà bán lẻ mới có nhiều lựa chọn hơn khi muốn xâm nhập vào thị trường London.

Chẳng hạn, tại đường Westfield đang ngày càng thu hút được nhiều các nhà bán lẻ mới, nơi mà giá thuê ở Khu A chỉ bằng 1/3 so với giá thuê ở đường Regent và bằng một nửa so với mức giá thuê tốt nhất ở đường West Oxford.

Báo cáo nghiên cứu của Savills cho thấy, các nhà bán lẻ quốc tế vẫn ưa chuộng các khu mua sắm truyền thống. Đặc biệt, hiện nay, khu mua sắm ở đường Regent đã leo lên vị trí cao nhất khi có tới 57% là các nhà bán lẻ quốc tế, so với chỉ 24% vào năm 2000. Dự kiến, các nhà bán lẻ đến từ Mỹ sẽ chiếm giữ 22 cửa hàng vào cuối năm 2014 với sự gia nhập của J.Crew và Club Monano, so với 11 cửa hàng vào năm 2000.

Cũng theo Savills, tuy số lượng các nhà bán lẻ sụt giảm, nhưng tổng vốn đầu tư đến thời điểm này là hơn 1,8 tỷ bảng Anh (tương đương 61.265 tỷ đồng), vượt mức năm 2012. Phần lớn nguồn đầu tư đến từ các nhà đầu tư nước ngoài, chiếm đến 70% tổng số các hoạt động và gần gấp đôi so với năm 2012. Kỳ vọng số vốn đầu tư vào phân khúc này vào cuối năm 2013 sẽ tương đương với năm 2011, là 2,3 tỷ bảng Anh (tương đương 78.283 tỷ đồng).

Được biết, nguồn vốn đầu tư vào mặt bằng bán lẻ  ở nước Anh chủ yếu từ Châu Á, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân ở Hong Kong đã đầu tư xấp xỉ 400 triệu bảng Anh (tương đương 13.614 tỷ đồng) trong năm 2013. Những nhà đầu tư này được thu hút bởi tỉ giá hối đoái hấp dẫn và do các cơ hội đầu tư tại Hong Kong vẫn còn hạn chế./.