Moody's giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2017 và 2018 của Nhóm G20

Theo thoibaonganhang.vn

Hãng đánh giá tín nhiệm Moody's vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế của Nhóm 20 nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) ở mức chỉ trên 3% trong năm nay và năm tới, nhưng cảnh báo các rủi ro địa chính trị, chính sách bảo hộ của Mỹ và tác động từ sự thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn cầu và các biện pháp giảm nợ của Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế này cho biết số liệu tăng trưởng mạnh bất ngờ trong nửa đầu năm nay là lý do để nâng dự báo tăng trưởng năm 2017 của Trung Quốc từ 6,6% lên 6,8%, của Hàn Quốc từ 2,5% lên 2,8% và của Nhật Bản từ 1,1% lên 1,5%.

Cơ quan này cũng dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) sẽ mạnh lên từ nay đến hết năm nhờ các chỉ số về niềm lòng tin cao và điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của kinh tế Đức, Pháp và Italy.

Tuy nhiên, Moody's đã hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm nay xuống 2,2% và năm tới xuống 2,3%, từ các mức tương ứng 2,4% và 2,5% đưa ra trước đó, do tình hình kinh tế nửa đầu năm nay không được như dự kiến và khả năng các biện pháp kích thích về tài khóa sẽ khiêm tốn hơn kế hoạch ban đầu.

Moody's cho rằng cân đối rủi ro đã được cải thiện hơn so với hồi đầu năm, nhưng nhấn mạnh tới nguy cơ xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên, Trung Đông... Theo cơ quan xếp hạng này, vụ phóng thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên, những tuyên bố quyết liệt hơn của cả hai bên và lập trường cứng rắn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Moody's cũng nhận thấy lại có động lực cho việc giải quyết các vấn đề thương mại song phương Mỹ-Trung mà chính quyền của ông Trump cho là các hành vi thương mại không công bằng sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng nếu các biện pháp đáp trả được thực hiện.

Với các thị trường, Moody's cảnh báo rủi ro gia tăng biến động do giá tài sản quá cao và nhận định của các nhà đầu tư rằng lãi suất vẫn thấp ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu đang chuẩn bị khởi động việc rút bớt các biện pháp kích thích.

Trong khi nâng dự báo của Trung Quốc, Moody's cảnh báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này ngày càng phụ thuộc vào nợ mới để thúc đẩy tăng trưởng. Cơ quan này đã hạ bậc tín nhiệm của Trung Quốc một bậc xuống A1 hồi tháng Năm, cho rằng sức mạnh tài chính của nước này sẽ bị xói mòn trong những năm tới.