Mỹ và Mexico hy vọng đàm phán NAFTA sẽ có tiến triển

Theo Khánh Ly/bnews.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ mong muốn quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ có tiến triển.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/7 đã dành những lời “có cánh” cho Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, đồng thời bày tỏ mong muốn quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ có tiến triển, trong khi Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo, cho rằng có khả năng nối lại các cuộc đàm phán NAFTA trong tuần này. 

Trong một bài phát biểu mới đây tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump ca ngợi Tổng thống đắc cử Mexico là “một người tuyệt vời”, và cho biết Mỹ và Mexico đang đàm phán để đi đến kết quả ấn tượng và tích cực cho cả hai bên, song không cho biết thêm chi tiết. 

Tổng thống đắc cử Mexico, Andrés Manuel López Obrador, cũng đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump nỗ lực để sớm hoàn tất quá trình tái đàm phán NAFTA nhằm tránh kéo dài tình trạng kinh tế bất ổn. 

Marcelo Ebrard, người được bổ nhiệm đứng đầu Bộ Kinh tế Mexico trong nội các của ông López Obrador, cho biết đề nghị trên đã được chuyển tới Tổng thống Donald Trump thông qua phái đoàn quan chức cấp cao do Ngoại trưởng Mike Pompeo dẫn đầu vừa thăm Mexico và nhấn mạnh Chính phủ của Tổng thống đắc cử López Obrador coi việc đạt được một NAFTA nâng cấp là khởi đầu của một giai đoạn mới trong quan hệ Mexico-Mỹ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. 

Trong khi đó, phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Thái Bình Dương (PA) tại thành phố Puerto Vallarta (Mexico), Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho rằng có cơ hội rõ ràng để các bên giải quyết các vấn đề còn khúc mắc, tuy không nhiều nhưng rất phức tạp.

Trước đó, ông Guajardo hồi tuần trước cũng bày tỏ hy vọng rằng các bên có thể đi đến một thỏa thuận trên nguyên tắc về NAFTA trước cuối tháng Tám. 

Bộ trưởng Kinh tế Mexico dự kiến sẽ có các cuộc đàm phán với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vào cuối tuần này ở Washington. Người được chỉ định làm trưởng đoàn đàm phán NAFTA của Mexico trong nội các của ông López Obrador là Jesús Seade cũng sẽ tham dự với đoàn đàm phán của chính phủ hiện tại. Ông Guajardo dự kiến cũng sẽ nhóm họp với Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland vào ngày 25/7 để thảo luận về NAFTA. 

Nỗ lực khởi động lại các cuộc tái đàm phán NAFTA bị đình trệ sau cuộc bầu cử tổng thống ở Mexico khi ông Andres Manuel Lopez Obrador thuộc phe cánh tả giành chiến thắng.

Mỹ, Mexico và Canada hiện đang có những bất đồng liên quan đến những yêu cầu từ phía Washington về việc thắt chặt những quy định về tỷ lệ nội địa hóa trong ngành ô tô, cũng như nhiều đề xuất khác, trong đó có đề xuất “điều khoản hoàng hôn” cho phép NAFTA tự động hết hiệu lực sau mỗi 5 năm nếu các bên không tiếp tục đạt được thỏa thuận. 

Triển vọng của các cuộc đàm phán NAFTA càng trở nên “mờ mịt” hơn trước làn song trả đũa thương mại sau khi chính quyền của Tổng thống Trump đánh thuế đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ. Washington cũng đang xem xét việc đánh thuế mặt hàng ô tô nhập khẩu. Dù vậy, ông Guajardo cho rằng còn quá sớm để dự đoán diễn biến của tình hình này.