Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ đang bị đe dọa

Theo TTXVN

Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Tài chính (Anh) hôm 10/1, Đại diện Thương mại Mỹ sắp mãn nhiệm Mike Froman cảnh báo rằng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nước này đang bị đe dọa bởi những chính sách thương mại của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Hoạt động giao dịch tại sàn chứng khoán Mỹ. Nguồn: internet.
Hoạt động giao dịch tại sàn chứng khoán Mỹ. Nguồn: internet.

Ông Trump từng tuyên bố rằng ông sẽ buộc các công ty Mỹ phải duy trì hoạt động của nhà máy ở trong nước, đồng thời tăng thuế đánh vào những hãng sản xuất hàng hóa ở bên ngoài xuất vào thị trường nội địa. 

Ông Trump còn khẳng định sẽ đưa nước Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay sau khi nhậm chức. 

Theo ông Froman, về lâu dài, những chính sách này sẽ làm giảm đáng kể năng lực cạnh tranh của nền kinh tế cũng như công ty Mỹ. Trong khi đó, quyết định rút khỏi TPP đồng nghĩa với việc trao chiến thắng mang tầm chiến lược vào tay Trung Quốc. 

Ông Froman - người được coi là "kiến trúc sư trưởng" xây dựng TPP, nhấn mạnh rằng Tổng thống đắc cử Trump đang đẩy các đồng minh của Mỹ vào quỹ đạo ảnh hưởng của Trung Quốc, và từ bỏ vị thế nước lớn ở châu Á - Thái Bình Dương. 

Nước Mỹ cũng từ bỏ cơ hội thiết lập các quy định mới trong lĩnh vực thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Gần đây, ông Trump đã khuấy động mạng xã hội khi yêu cầu các công ty Mỹ phải đưa nhà máy sản xuất về trong nước. 

Theo ông, các hãng sản xuất ôtô như Ford, General Motors hay Toyota, nếu không muốn gánh chịu thêm khoản thuế biên mậu, thì chuyển hoạt động sản xuất từ Mexico sang Mỹ. 

Động thái của ông Trump được tung hô như một giải pháp thúc đẩy khu vực sản xuất chế tạo và mang lại thêm việc làm cho người dân Mỹ. 

Tuy nhiên, ông Froman cho rằng chính sách này sẽ tạo ra nhiều rủi ro về lâu dài khi năng lực cạnh tranh của nền kinh tế suy giảm. 

Hiện dư luận vẫn đánh giá thấp nguy cơ của việc áp thuế đánh vào các công ty Mỹ và nước ngoài sản xuất hàng ở bên ngoài để xuất khẩu vào thị trường nước này. 

Theo ông Froman, để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu và tạo thêm việc làm, Chính phủ của ông Trump cần tăng cường cạnh tranh với các nước như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ. 

Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, tuyên bố rằng họ sẽ tìm mọi cách ngăn cản động thái của ông Trump nhằm áp đặt các mức thuế mới.

Trước đó, giới doanh nghiệp Mỹ cũng đã lên tiếng cảnh báo về kỷ nguyên "địa phương hóa" thay thế cho xu hướng "toàn cầu hóa" khi ông Trump - một người có quan điểm dân túy, lên nắm quyền tại Mỹ.