Nếu trúng cử, Donald Trump sẽ “thổi bay” 420 tỷ USD xuất khẩu của Trung Quốc

Theo enternews.vn/Bloomberg

Nếu ông Donald Trump trở thành tổng thống, ông có thể là người thay đổi cuộc chơi của nền kinh tế Trung Quốc theo chiều hướng tồi tệ hơn.

Nếu ông Donald Trump làm tổng thống và thực hiện cam kết đánh thuế 45% lên hàng hóa Trung Quốc, GDP của Trung Quốc sẽ giảm 4,82%.
Nếu ông Donald Trump làm tổng thống và thực hiện cam kết đánh thuế 45% lên hàng hóa Trung Quốc, GDP của Trung Quốc sẽ giảm 4,82%.

Chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực Châu Á của Daiwa Capital Market, Kevin Lai, đã thực hiện một nghiên cứu và chỉ ra rằng nếu ông Donald Trump thực hiện cam kết áp thuế xuất khẩu lên Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ có thể mất hàng trăm tỷ USD.

Ông Lai ước tính rằng đề xuất đánh thuế 45% với các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc của ông Trump sẽ làm xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm 87%, tương đương với 420 tỷ USD. Có nghĩa là GDP của Trung Quốc sẽ giảm 4,82%. Dòng vốn FDI vào Trung Quốc cũng sẽ giảm 426 tỷ USD nếu các công ty nước ngoài tháo chạy khỏi nước này.

“Việc tăng trưởng GDP sụt giảm với quy mô lớn như vậy sẽ gây ra hậu quả khủng khiếp cho Trung Quốc,” ông Lai viết trong báo cáo có tên “Tổng thống Trump có nghĩa gì với Trung Quốc.”

“Thực tế, ông Trump và chính quyền của mình có thể nương tay với mức thuế nhỏ hơn,” ông Lai nhận định.

Nhưng cho dù mức thuế giảm xuống 15%, GDP của Trung Quốc vẫn sẽ mất tới 1,8%, đấy là còn chưa tính đến tác động của việc các công ty nước ngoài tháo chạy khỏi quốc gia này. Theo ông Lai, mức thuế trên sẽ được áp dụng cho phạm vi hàng hóa lớn, từ máy móc, thiết bị gia dụng cho đến đồ chơi.

“Mức thuế trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến Trung Quốc, cũng như các công ty đa quốc gia đang hoạt động ở đây. Những công ty này có thể phải lên kế hoạch chuyển sang nước ngoài. Trung Quốc sẽ tự nhận thấy rằng mình đã thua so với các nước đang phát triển không bị ông Trump nhắm tới,” ông Lai nói.

Nhưng không chỉ vậy, vẫn còn những mối lo khác nữa. Ông Lai cho rằng cán cân thanh toán của Trung Quốc là mối nguy mới vì các dòng vốn tháo chạy khỏi nước này. Mức thuế trên sẽ tăng thêm áp lực và khiến FDI tháo chạy, làm thâm hụt tài khoản vốn của Trung Quốc thêm trầm trọng. Kết quả là giá đồng nhân dân tệ lao dốc không phanh.

Trong các bài tranh cử của mình được công bố trên trang web, ông Trump đã hứa sẽ xếp Trung Quốc vào nhóm các nước thao túng tiền tệ, và ông hứa sẽ lấy lại hàng triệu việc làm cho người Mỹ và phục hồi ngành sản xuất của nước này, bằng cách chấm dứt hoạt động trợ giá xuất khẩu bất hợp pháp và các quy định môi trường và lao động lỏng lẻo của Trung Quốc.

Ông Lai cho biết, cơ chế tỷ giá hối đoái cố định và hoạt động can thiệp thường xuyên của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã kìm giá đồng nhân dân tệ trong 20 năm qua. Trong khi đó, chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Mỹ đã cung cấp cho Trung Quốc nguồn USD dồi dào với chi phí thấp.

“Rõ ràng, rủi ro Trung Quốc phải đối mặt là rất lớn,” ông Lai nói.