Người dân châu Âu nhìn nhận khác nhau về nền kinh tế

Theo baoquocte.vn

Sự khác biệt lớn giữa người dân các nước châu Âu về lòng tin vào tình hình kinh tế một lần nữa cho thấy sự chia rẽ sâu sắc về kinh tế giữa các nước Bắc và Nam Âu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong cuộc khảo sát được Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) tiến hành ở châu Âu trong thời gian từ ngày 4/4 đến ngày 29/5 vừa qua, trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý tại Anh về việc ra đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU), hầu hết những người sống ở các nước phía Nam như Hy Lạp, Pháp và Tây Ban Nha cho rằng tình hình nền kinh tế quốc gia là xấu, trong khi đa phần người Thụy Điển, Đức và Hà Lan có đánh giá ngược lại về nền kinh tế nước họ.

Theo khảo sát, ở 7 trong 10 quốc gia châu Âu được khảo sát, gần một nửa (hoặc ít hơn) số người được hỏi thấy rằng tình hình nền kinh tế là tốt. Người Hy Lạp là những người ít hài lòng nhất, với chỉ 2% cho rằng nền kinh tế đang vận hành tốt. Tương tự, chỉ 12% ở Pháp và 13% ở Tây Ban Nha có đánh giá tích cực về nền kinh tế.

Trong khi đó, người Thụy Điển và Đức là những người tin tưởng nhất vào nền kinh tế trong số những nước châu Âu được khảo sát, với 76% ở Thụy Điển và 75% ở Đức nói rằng tình hình kinh tế là tốt và 61% ở Hà Lan cũng bày tỏ quan điểm này.

Khảo sát cho thấy, dù vẫn có một số đáng kể những người châu Âu bi quan về tình hình kinh tế, lòng tin đã cải thiện ở một số nước trong vài năm qua. Số người tin tưởng vào nền kinh tế ở Đức hiện đã tăng đáng kể so với giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

Nhìn nhận của người Anh và Ba Lan cũng tích cực hơn nhiều so với ba năm trước và thậm chí, 1/3 số người Italy lạc quan về nền kinh tế, con số này cũng đã cao hơn nhiều so với chỉ 3% vào năm 2013.

Vài năm sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu làm suy yếu nền kinh tế quốc gia, các nước châu Âu đang nỗ lực đưa nền kinh tế về trạng thái trước khủng hoảng. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn cảm nhận nền kinh tế nước họ còn yếu. Thậm chí, trước khi cuộc trưng cầu dân ý tại Anh gây ra những tác động về kinh tế, người châu Âu nhìn chung đã có những đánh giá tiêu cực.