Nguyên nhân nào khiến các ngân hàng châu Âu “teo lại“?

Theo vnexpress.net

Trong một năm qua, cổ phiếu Deutsche Bank đã mất 65%, Credit Suisse mất 60%, còn Barclays giảm 49%. Một số nhà băng Italy và Tây Ban Nha còn có thiệt hại lớn hơn nhiều, như Banca Monte dei Paschi di Siena (85%) và Banco Popular Espanol (71%) .

Thiệt hại lớn nhất đều là những tên tuổi như Deutsche Bank, Barclays hay Credit Suisse. Nguồn: internet
Thiệt hại lớn nhất đều là những tên tuổi như Deutsche Bank, Barclays hay Credit Suisse. Nguồn: internet

Theo CNN, có 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

1. Căng thẳng vì các đợt kiểm tra sức khỏe ngân hàng (stress test)

Đà bán cổ phiếu ngân hàng tuần này đã tăng tốc, sau các bài stress test vừa qua với 51 nhà băng lớn nhất châu Âu. Giới chức muốn biết liệu các nhà băng này có đủ sức chống chịu với một cú sốc kinh tế lớn nữa hay không.

Kết quả kiểm tra nhìn chung tốt hơn dự kiến, nhưng không đủ để xóa đi lo ngại rằng một số ngân hàng có thể sụp đổ nếu khủng hoảng.

"Các nhà băng có vốn ít quá. Họ vẫn có nhiều tài sản xấu, như nợ xấu chẳng hạn, và rủi ro lan truyền giữa hệ thống ngân hàng các nước cũng cao", Diane Pierret - Giáo sư Tài chính tại trường kinh doanh thuộc Đại học Lausanne nhận xét.

Ông cũng cho biết nếu làm stress test theo tiêu chuẩn Mỹ, 29 trong 51 ngân hàng này sẽ trượt. Và họ cần bổ sung thêm 123 tỷ euro (138 tỷ USD) vốn để củng cố tài chính.

2. Lãi suất âm và các mối lo kinh tế

Hôm qua, Commerzbank đã cảnh báo lãi suất âm và các "điều kiện thị trường khắc nghiệt" sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Việc này đã khiến cổ phiếu Commerzbank xuống thấp kỷ lục. Tuy nhiên, họ không phải là nạn nhân duy nhất của chính sách này.

Ngân hàng trung ương nhiều nước đã áp dụng lãi suất âm, nhằm buộc các nhà băng cho vay. Từ đó thúc đẩy nền kinh tế vận động.

Tuy nhiên, khi cho vay, các nhà băng lại chẳng nhận được lãi suất hấp dẫn. "Lãi suất thì thấp, kinh tế lại tăng trưởng chậm. Điều này có nghĩa các nhà băng không cho vay đủ nhiều và cũng chẳng kiếm được nhiều từ các khoản cho vay đó", Pierret cho biết.

3. Hệ quả của Brexit

Cuối cùng, việc người Anh bỏ phiếu chọn rời Liên minh châu Âu (EU) khiến rủi ro với các ngân hàng càng tăng. Cổ phiếu các ngân hàng Anh và châu Âu nói chung đã lao dốc từ cuối tháng 6. Rất nhiều nhà băng đến nay vẫn chưa thể hồi phục.

London là trung tâm tài chính của châu Âu. Vì thế, bất kỳ sự thay đổi nào về quan hệ thương mại và tài chính giữa Anh và châu Âu đều sẽ có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các nhà băng trong khu vực.

Các doanh nghiệp đang thúc giục Anh đẩy nhanh kế hoạch tách khỏi EU, để duy trì biến động ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, quá trình này được dự báo phải kéo dài vài năm.