"Nhật Bản có thể vỡ nợ trong năm nay"

Theo Bloomberg, VnExpress...

Các biện pháp nới lỏng tài khóa và tiền tệ sẽ chỉ khiến khối nợ công của Nhật Bản ngày càng phình to, ông Takeshi Fujimaki, cựu cố vấn của tỷ phú đầu tư George Soros nhận định.

"Nhật Bản có thể vỡ nợ trong năm nay"

Đồng yen đã giảm 6% kể từ cuộc bầu cử tháng trước, đánh dấu sự trở lại chính trường của Đảng Dân chủ Tự do dẫn đầu bởi ông Shinzo Abe. Sau khi lên nắm quyền, ông Abe đã đề nghị Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) bơm tiền không hạn chế vào nền kinh tế để chấm dứt giảm phát. Tuần trước, Thủ tướng cũng thoogn báo kế hoạch chi tiêu công trị giá 10.300 tỷ yen (116 tỷ USD). Tuy nhiên, theo Fujimaki, động thái này sẽ càng khiến khối nợ công, vốn đã hơn gấp đôi GDP, càng phình to.

Takeshi Fujimaki hiện là Chủ tịch công ty tư vấn Fujimaki Nhật Bản. Ông nhận định: "Chi tiêu quy mô lớn là hành động rất nực cười, nhất là khi Nhật Bản đang nợ nần chồng chất. Tôi chỉ đánh giá cao mục đích làm yếu đồng yen của ông Abe. Cách của ông ấy có thể có tác dụng 10 năm trước. Nhưng giờ nó sẽ chỉ làm nền kinh tế sụp đổ nhanh hơn mà thôi".

Tháng 6 năm ngoái, Fujimaki từng nhận định Nhật Bản có thể vỡ nợ trong vòng 5 năm nữa và đồng yen sẽ suy yếu đến mức 1 USD bằng 400 - 500 yen. Ông đã khuyên các nhà đầu tư nước này chuyển sang giữ tài sản bằng ngoại tệ như USD, franc Thụy Sĩ, bảng Anh, đôla Australia hay đôla Canada.

BOJ sẽ họp chính sách vào ngày 21 và 22/1 để thông qua mục tiêu lạm phát 2% của ông Abe, gấp đôi mục tiêu trước đó của cơ quan này. Thống đốc BOJ - Masaaki Shirakawa cho biết kinh tế Nhật vẫn còn yếu và BOJ sẽ theo đuổi "chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ".

Nhật Bản sẽ phát hành 8.000 tỷ yen trái phiếu để có ngân sách bổ sung cho năm tài chính kết thúc vào 31/3 tới. Số nợ của quốc gia này đã lên tới 245% GDP năm 2013, cao nhất thế giới và gấp đôi Mỹ, theo số liệu của Quỹ tiền tệ Liên hợp quốc (IMF).

Ông Fujimaki cho biết: "Chính phủ sẽ không thể có đủ tiền nếu người dân rút hết khoản tiết kiệm trong ngân hàng để mua ngoại tệ dự trữ, do lo ngại đồng yen suy yếu. Việc đổ vỡ tài chính của Nhật Bản có thể xảy ra nay mai vì không còn cách nào để cứu vãn kinh tế nữa".