Nhìn ra thế giới: Dấu ấn Obama về cải cách thuế

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Theo thông tin từ báo chí Mỹ, đến nay nước Mỹ đã thoát khỏi đợt suy thoái kéo dài để bước sang trang sử mới. Kết thúc năm 2014, kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng 3,1% cao hơn mức 2,2% của hai năm trước đó.

 Kết thúc năm 2014, kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng 3,1%. Nguồn: internet
Kết thúc năm 2014, kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng 3,1%. Nguồn: internet
Ngoài việc đạt tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất trong suốt 15 năm qua, trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ đã làm được nhiều việc quan trọng mang dấu ấn Obama. Đó là việc đảm bảo quyền lợi cho hơn 5 triệu người nhập cư có việc làm ổn định ở Mỹ. Tiếp đến là tuyên bố rút quân tham chiến ở nước ngoài, khép lại cuộc chiến tại Afghanistan. Thứ nữa là sự kiện bình thường hoá quan hệ với Cu Ba, chấm dứt 50 năm “chiến tranh lạnh” mở ra chương mới trong mối quan hệ song phương về kinh tế và thương mại giữa hai quốc gia cùng châu lục.
 
Để góp phần chấn hưng đất nước, Tổng thống Barack Obama rất quan tâm đến môi trường giáo dục đào tạo, nhất là giáo dục đại học. Trong chương trình hành động của mình, Tổng thống Mỹ có kế hoạch cải cách chế độ học phí theo hướng giảm nhẹ, đồng thời đổi mới hình thức cho sinh viên vay vốn, gắn với việc đánh giá xếp hạng các trường đại học theo tiêu chí học phí và thu nhập của sinh viên khi ra trường… nhằm thúc đẩy các trường cạnh tranh lẫn nhau theo hướng giúp sinh viên tốt nghiệp trong thời gian ngắn hơn, ít tốn kém hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng, tạo điều kiện cho nhiều người Mỹ được đào tạo kiến thức chuyên sâu, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu. “Giáo dục đại học không nên là một thứ gì đó xa xỉ. Đó là đòi hỏi bức thiết của nền kinh tế mà mỗi gia đình nước Mỹ đều phải tiếp cận được” - ông Obama nói.
 
Tổng thống Barack Obama cũng đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thuế, coi đó là công cụ hữu hiệu trong việc điều chỉnh vĩ mô nền kinh tế. Mới đây, ông đề nghị Quốc hội Mỹ nâng thuế thu nhập từ 23,8% (hiện hành) lên 28% đối với thiểu số những người giàu có nhất nước Mỹ, có mức thu nhập từ 500.000 USD/năm trở lên và đưa ra các khoản phí mới cho những doanh nghiệp có tài sản trên 50 tỷ USD. Phần lớn trong khoản thuế thu được từ người giàu (dự kiến khoảng 320 tỷ USD) sẽ được trợ giúp cho giới trung lưu và những người có thu nhập thấp; đồng thời cung cấp chương trình giáo dục đại học cộng đồng miễn phí, đảm bảo cho phụ nữ được hưởng thù lao ngang bằng với nam giới… 
 
Mặc dù kế hoạch của Tổng thống Obama bị nhiều chỉ trích từ Đảng Cộng hoà (đại diện cho quyền lợi của giới thượng lưu) nhưng nhận được phản ứng tích cực từ cử tri Mỹ - đại diện cho đông đáo quần chúng dân cư.