Những hãng bán lẻ tệ nhất nước Mỹ

Theo VnExpress

Walmart có độ thỏa mãn khách hàng thấp nhất nước Mỹ trong khảo sát củaMSN Money, theo sau là Netflix, Safeway và CVS Caremark.

1. Walmart

Những hãng bán lẻ tệ nhất nước Mỹ - Ảnh 1

Điểm thỏa mãn khách hàng: 71

Doanh thu 12 tháng: 469,16 tỷ USD

Lĩnh vực: siêu thị, hàng giảm giá

Walmart đã bị đánh giá thấp nhất về dịch vụ trong các hãng bán lẻ suốt từ năm 2005. Hoạt động thương mại điện tử của hãng này cũng chẳng khá khẩm hơn. Theo chỉ số E-Retail Satisfaction Index của ForeSee, Walmart chỉ được 78/100 năm 2012. Trong khi đó, đối thủ Amazon.com dẫn đầu với 88 điểm.

2. Netflix

Những hãng bán lẻ tệ nhất nước Mỹ - Ảnh 2

Điểm thỏa mãn khách hàng: 75

Doanh thu 12 tháng: 3,61 tỷ USD

Lĩnh vực: Thương mại điện tử

Trong khi phần lớn các công ty thương mại điện tử có điểm số khá cao, hãng cho thuê đĩa Netflix lại là ngoại lệ. Netflix đã làm phiền lòng khách hàng cuối năm 2011 khi vừa tăng giá, vừa tuyên bố kế hoạch tách hai mảng thuê DVD và xem phim trực tuyến.

3. Safeway

Những hãng bán lẻ tệ nhất nước Mỹ - Ảnh 3

Điểm thỏa mãn khách hàng: 75

Doanh thu 12 tháng: 44,21 tỷ USD

Lĩnh vực: Siêu thị

Safeway là một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ với hơn 1.600 cửa hàng, tính đến cuối năm ngoái. Trong 10 năm qua, điểm của hãng trong khảo sát này đều rất thấp. Một trong những phàn nàn phổ biến nhất của người tiêu dùng là giá cả thiếu chính xác. Safeway thậm chí còn bị kiện hai lần vì việc này.

4. CVS Caremark

Những hãng bán lẻ tệ nhất nước Mỹ - Ảnh 4

Điểm thỏa mãn khách hàng: 75

Doanh thu 12 tháng: 123,13 tỷ USD

Lĩnh vực: Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân

CVS Caremark là một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành bán lẻ Mỹ và xếp thứ 18 danh sách Fortune 500 (500 công ty lớn nhất Mỹ) năm 2012. Tuy nhiên, ba năm gần đây, độ thỏa mãn của khách hàng với họ luôn xếp sau các đối thủ như Rite Aid và Walgreens. Chỉ có các nhà đầu tư là hài lòng khi cổ phiếu của hãng tăng tới 15,95% năm ngoái.

5. Sears

Những hãng bán lẻ tệ nhất nước Mỹ - Ảnh 5

Điểm thỏa mãn khách hàng: 75

Doanh thu 12 tháng: 39,85 tỷ USD

Lĩnh vực: hàng giảm giá và trung tâm thương mại

Sears Holdings sở hữu hai thương hiệu bán lẻ là Sears và Kmart. Từ tháng 2/2013, hãng này đã liên tiếp nhận thư phàn nàn về phiếu mua hàng của Sears, như quá nhiều điều kiện, ưu đãi hạn chế và dịch vụ vận chuyển kém. Trong báo cáo Độ thỏa mãn mua hàng online với các hãng bán lẻ của J.D. Power năm 2012, cả hai website của Sears và Kmart đều bị liệt vào hàng tệ nhất.

6. Supervalu

Những hãng bán lẻ tệ nhất nước Mỹ - Ảnh 6

Điểm thỏa mãn khách hàng: 76

Doanh thu 12 tháng: 34,77 tỷ USD

Lĩnh vực: siêu thị

Supervalu điều hành các chuỗi hàng tạp hóa giá rẻ như Save-A-Lot, Albertsons, Jewel-Osco và Shop ‘N Save. Ngoài việc bị khách hàng bất mãn, công ty này cũng đang gặp phải khó khăn tài chính. Sau nhiều năm cổ phiếu mất giá, Supervalu đã bắt đầu cắt giảm hoạt động và lên kế hoạch bán 5 chuỗi siêu thị.

7. Gap

Những hãng bán lẻ tệ nhất nước Mỹ - Ảnh 7

Điểm thỏa mãn khách hàng: 76

Doanh thu 12 tháng: 15,65 tỷ USD

Lĩnh vực: bán lẻ chuyên dùng

Gap sở hữu nhiều thương hiệu bán lẻ tên tuổi như Gap, Banana Republic và Old Navy. Trong 12 tháng gần đây, hãng này hoạt động rất thành công với lợi nhuận tăng gần 300 triệu USD so với năm ngoái. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại chẳng hào hứng với Gap như các nhà đầu tư. Trong các hãng bán lẻ chuyên dùng, Gap đứng chót về dịch vụ khách hàng. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp hãng này thụt lùi trong bảng xếp hạng.

8. TJX Companies

Những hãng bán lẻ tệ nhất nước Mỹ - Ảnh 8

Điểm thỏa mãn khách hàng: 76

Doanh thu 12 tháng: 25,88 tỷ USD

Lĩnh vực: Bán lẻ chuyên dùng

TJX Companies sở hữu các chuỗi cửa hàng bán lẻ giảm giá như T.J. Maxx, Marshalls và HomeGoods. Tuy nhiên, điểm của hãng này trong khảo sát độ thỏa mãn tiêu dùng của MSN Money/JZ Analytics chưa hề được cải thiện trong 5 năm gần đây. Chỉ 18% người được hỏi đánh giá dịch vụ của họ ở mức “xuất sắc”. Tuy vậy, doanh thu của TJX Companies vẫn tăng 12% và lợi nhuận cũng thêm 400 triệu USD năm 2012.

9. Walgreen

Những hãng bán lẻ tệ nhất nước Mỹ - Ảnh 9

 

Điểm thỏa mãn khách hàng: 76

Doanh thu 12 tháng: 70,79 tỷ USD

Lĩnh vực: Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân

Walgreen điều hành chuỗi hiệu thuốc Walgreens và cũng là một trong những công ty lớn nhất nước Mỹ. Tháng 12/2012, hãng này đã có trên 8.500 cửa hiệu. Tuy nhiên, việc này cũng chẳng giúp họ tăng thiện cảm với người tiêu dùng. Doanh thu tại các cửa hàng mới giảm 2% trong quý gần nhất, trong khi doanh thu toàn công ty mất 4,6% và lợi nhuận giảm 25,5%.