Những mục tiêu đầy tham vọng của Tổng thống Putin trong nhiệm kỳ mới

Theo Trọng Sang/thoidai.com.vn

Chỉ vài giờ sau khi nhậm chức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố hàng loạt mục tiêu đầy tham vọng của mình đối với đất nước trong 6 năm nhiệm kỳ mới.

Tổng thống Putin trong buổi lễ nhậm chức hôm 7/5 tại Điện Kremlin, Thủ đô Moscow, Nga.  Nguồn: Russian Presidential Press Office
Tổng thống Putin trong buổi lễ nhậm chức hôm 7/5 tại Điện Kremlin, Thủ đô Moscow, Nga. Nguồn: Russian Presidential Press Office

Sắc lệnh mới ban hành của ông Putin có tên gọi "Ý tưởng quốc gia và mục tiêu chiến lược cho sự phát triển của Liên bang Nga tới năm 2024" và bắt đầu có hiệu lực từ ngày ký, tức 7/5. Sắc lệnh đã đề cập tới hàng chục lĩnh vực từ cho vay thế chấp đến an toàn đường bộ, thậm chí là việc thành lập một dàn nhạc giao hưởng quốc gia của thanh niên... 

Dưới đây là 5 điểm nổi bật nhất trong lộ trình phát triển chiến lược của Nga đến năm 2024, theo Sắc lệnh mới được Tổng thống Putin ký:

Gia nhập nhóm 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Theo Sắc lệnh, đến năm 2024, Nga sẽ trở thành một trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, duy trì tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên mức trung bình toàn cầu trong khi vẫn giữ ổn định kinh tế vi mô.

Nếu xét theo GDP danh nghĩa, Nga đang nằm ngoài nhóm 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới, và sẽ phải đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số để bắt kịp trong vòng 6 năm tới. Tuy nhiên, nếu tính theo GDP trên cơ sở cân bằng sức mua (PPP), Nga hiện ở vị trí thứ 6, xếp ngay sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật và Đức.

Nhiệm vụ đạt tốc độ tăng trưởng GDP vượt qua trung bình của thế giới được cho là sẽ khó khăn hơn. Năm ngoái, kinh tế thế giới tăng trưởng 3,5% trong khi Nga chỉ đạt 1,5% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng dưới mức trung bình của thế giới trong năm nay.

Tăng tuổi thọ trung bình lên 78 tuổi

Theo số liệu thống kê năm 2017, tuổi thọ trung bình của người dân Nga đã đạt mức cao nhất từ trước tới nay, hiện ở mức gần 73 tuổi. Trong đó, tuổi thọ trung bình của nữ giới Nga là hơn 78 tuổi - con số đáng nể đối với một quốc gia có nền kinh tế chưa nằm trong tốp đầu như Nga.

Sắc lệnh của ông Putin đặt ra mục tiêu tăng tuổi thọ trung bình của toàn dân lên 78 tuổi. Điều này đòi hỏi những nỗ lực cực lớn, bởi tính trung bình, đàn ông Nga chết sớm hơn phụ nữ tới một thập niên.

Đảm bảo "gia tăng dân số ổn định"

Năm ngoái, dân số Nga đã tăng trở lại từ mức dưới 142 triệu dân vào năm 2009 lên đạt gần 147 triệu dân. Điều này có được một phần nhờ vào việc bổ sung 2 triệu người dân thuộc bán đảo Crimea mà Nga mới sáp nhập vào lãnh thổ.

Mục tiêu của Tổng thống Putin sẽ liên quan tới việc thúc đẩy tỷ lệ sinh 1,7, chỉ số mà nước này chỉ vừa mới đạt được từ năm 2016. Theo đó, sẽ có ưu đãi tài chính, cung cấp sức khỏe tốt hơn cũng như nhiều triển vọng việc làm hơn cho các cặp vợ chồng.

Mặt khác, một phần của mục tiêu cần đạt được thông qua việc giảm tỷ lệ tử vong, bằng cách khuyến khích người dân có lối sống lành mạnh, tích cực hơn.

Cải thiện nhà ở cho hàng triệu người dân

Theo Sắc lệnh, mỗi năm sẽ có 5 triệu hộ gia đình được xem xét cải thiện điều kiện sống. Để đạt được mục tiêu này, hàng năm, khoảng 120 triệu mét vuông nhà ở sẽ được xây dựng, tương đương với diện tích của 1.800 cung điện Versailles (Pháp).

Trong khi đó, khái niệm cho vay thế chấp - vốn hầu như chưa được biết đến rộng rãi ở Liên Xô (cũ) trước đây - đang dần trở nên phổ biến. Chính phủ Nga mong muốn thế chấp sẽ trở thành đầu tàu của cuộc cách mạng về nhà ở, với mức lãi suất không quá 8% mỗi năm, phù hợp với việc giảm tỷ lệ lạm phát.

Biến nước Nga thành một quốc gia đáng sống hơn

Tầm nhìn chiến lược của Tổng thống Putin đặt ra mục tiêu mở rộng diện tích môi trường được bảo vệ thêm 5 triệu hecta; thúc đẩy đa dạng sinh học và bảo vệ các kho báu tự nhiên của đất nước như hồ Baikal...

Đối với các thành phố, kế hoạch thậm chí còn cấp tiến hơn, với những sáng kiến làm sạch không khí và loại bỏ các bãi rác không phép. Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng đề xuất nâng cao chất lượng nước uống, sử dụng "các công nghệ quân sự đang được thử nghiệm" để đảm bảo chất lượng nước sạch.

Tính dân chủ tại các khu vực cũng được đề cao hơn, với đề xuất cho phép 30% người dân địa phương được thường xuyên tham gia vào việc cho ý kiến, bỏ phiếu và thực hiện các biện pháp để biến nơi ở của họ trở thành nơi đáng sống hơn.