Những nền kinh tế tệ nhất thế giới năm 2013

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Theo danh sách của CNN, Trung Phi tăng trưởng GDP chậm nhất thế giới, Malawi có thu nhập bình quân chỉ hơn 200 USD, còn Nhật Bản đang gánh khối nợ công lên tới 244% GDP.

1. Cộng hòa Trung Phi

Tiêu chí: Tăng trưởng GDP

Dự kiến năm 2013: -14,5%

Nội chiến leo thang đã biến Trung Phi thành nền kinh tế tệ nhất thế giới năm 2013. Bất ổn và tham nhũng khiến nước này không thể tận dụng được nguồn tài nguyên dồi dào như vàng, gỗ, kim cương và uranium. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng Trung Phi sẽ ổn định dần trong năm tới.

Những nền kinh tế tệ nhất thế giới năm 2013 - Ảnh 1

2. Malawi

Tiêu chí: GDP bình quân

Dự kiến năm 2013: 215,22 USD

Khoảng một nửa người dân nông thôn Malawi hiện sống dưới 1 USD mỗi ngày. An ninh lương thực luôn là thách thức với quốc gia vùng nam Phi này. Thiếu hụt ngoại tệ khiến Malawi không thể nhập khẩu hàng hóa cần thiết như xăng và thuốc năm ngoái, buộc nước này cải tổ kinh tế hàng loạt để duy trì viện trợ quốc tế. IMF dự đoán Malawi tăng trưởng 5% năm 2013, nhưng vẫn là một trong những nước nghèo nhất thế giới.

Những nền kinh tế tệ nhất thế giới năm 2013 - Ảnh 2

3. Iran

Tiêu chí: Lạm phát

Dự kiến năm 2013: 42,3%

Các lệnh trừng phạt đã đẩy quốc gia dầu mỏ vào thế khó suốt hai năm qua, làm hạ giá nội tệ và tăng tốc lạm phát. Thỏa thuận sơ bộ với 6 cường quốc hồi tháng 11 về việc bỏ hạt nhân để thoát cấm vận sẽ giúp Iran mở cửa thương mại với phương Tây. Tuy nhiên, rất nhiều lệnh trừng phạt, trong đó có xuất khẩu dầu sang Mỹ và châu Âu, vẫn còn hiệu lực.

Những nền kinh tế tệ nhất thế giới năm 2013 - Ảnh 3

4. Cộng hòa Macedonia

Tiêu chí: Tỷ lệ thất nghiệp

Dự kiến năm 2013: 30,02%

Đây là năm thứ hai liên tiếp Macedonia đứng đầu danh sách các nước có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất của IMF. Cơ quan này dự đoán gần một phần ba lao động tại quốc gia Nam Âu sẽ thất nghiệp trong năm nay. Dù vậy, một số ngành như nông nghiệp, dệt may và ô tô của Macedonia được dự đoán tăng nhẹ trong năm nay.

Những nền kinh tế tệ nhất thế giới năm 2013 - Ảnh 4

5. Nhật Bản

Tiêu chí: Nợ công trên GDP

Dự kiến năm 2013: 244%

Nhật Bản có thể tăng trưởng mạnh hơn hầu hết các quốc gia phát triển khác năm nay. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ công trên GDP cao chót vót vẫn là thách thức với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Trong nhiều năm, lãi suất thấp kỷ lục đã cho phép Chính phủ Nhật Bản phát hành nợ mà không lo bị ngập chìm trong các khoản thanh toán.

Từ năm ngoái, Nhật Bản đã thực thi nhóm chính sách kinh tế của ông Abe – Abenomics, nhằm chấm dứt giảm phát và tăng trưởng ì ạch. Để cải thiện thâm hụt ngân sách, nước này cũng đã quyết định tăng thuế.

Những nền kinh tế tệ nhất thế giới năm 2013 - Ảnh 5