Nỗi lo chiến tranh thương mại lắng xuống khiến đồng USD sụt giá

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Đồng USD giảm giá mạnh so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi giới đầu tư toàn cầu gia tăng độ ham thích với các tài sản rủi ro.

Mấy tháng qua, đồng USD trở thành đối tượng hưởng lợi chính của mối quan hệ thương mại sóng gió giữa Mỹ và Trung Quốc. Nguồn: Internet
Mấy tháng qua, đồng USD trở thành đối tượng hưởng lợi chính của mối quan hệ thương mại sóng gió giữa Mỹ và Trung Quốc. Nguồn: Internet

Nhu cầu nắm giữ các tài sản an toàn như USD giảm xuống vì nhà đầu tư nhận thấy hai kế hoạch đánh thuế hàng hóa mà Mỹ và Trung Quốc công bố tuần này không "mạnh tay" như dự báo trước đó.

Mấy tháng qua, đồng USD trở thành đối tượng hưởng lợi chính của mối quan hệ thương mại sóng gió giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Song song với việc gom mua USD để tìm kiếm một "vịnh tránh bão" giữa lúc cuộc chiến thương mại leo thang, các nhà đầu tư bán ra các đồng tiền bị đánh giá là có mức độ rủi ro lớn hơn.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, sau phản ứng ban đầu tiêu cực về kế hoạch thuế quan mà Washington và Bắc Kinh công bố cách đây ít ngày, thị trường tiền tệ toàn cầu đã trở nên ổn định hơn. Các nhà giao dịch không cho biết họ không nhận thấy cuộc chiến thương mại sẽ gây ra một cú sốc toàn cầu, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Đến nay, dòng dữ liệu khả quan về kinh tế Mỹ và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tuần tới hầu như đã được phản ánh hết vào tỷ giá đồng USD. Bởi vậy, giới đầu cơ giá lên USD đang chật vật tìm những lý do mới để đẩy tỷ giá đồng bạc xanh lên cao hơn - các nhà phân tích nhận định.

"Thị trường đang nhận ra rằng, ít nhất trong ngắn hạn, đồng USD khó tăng giá thêm", chiến lược gia trưởng về ngoại hối Shaun Osborne thuộc Scotiabank ở Toronto phát biểu.

Đồng Euro tăng giá 0,93% so với USD trong phiên ngày thứ Năm, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất kể từ ngày 21/8. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh của USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm 0,7%, xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7.

Đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi cũng đồng loạt tăng trong phiên thứ Năm, với chỉ số MSCI về tỷ giá các đồng tiền này tăng 0,49% đạt mức cao nhất trong 3 tuần.

"Đáng chú ý là đồng USD giảm giá ngay cả khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng", ông Osborne nói.

Tuy vậy, cũng có những ý kiến cho rằng sự giảm giá này của USD chỉ là nhất thời.

"Tôi không tin những gì đang diễn ra đánh dấu một xu hướng đi xuống mới của đồng USD, và nếu có như vậy, thì xu hướng giảm giá đó cũng chỉ trong ngắn hạn. Sự khác biệt lãi suất và các yếu tố nền tảng vững vàng của nền kinh tế Mỹ vẫn nâng đỡ tỷ giá USD", ông Tim Graf, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô thuộc State Street Global Markets, phát biểu.

Trong cuộc họp vào tuần tới, Fed nhiều khả năng sẽ có đợt nâng lãi suất lần thứ ba trong năm 2018 và đưa ra thêm tín hiệu về đường đi của lãi suất trong tương lai.