Nới "thắt lưng buộc bụng" sẽ chẳng giúp được gì cho Eurozone

Theo Gafin

Trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có nhiều lý do để giảm lãi suất thì nới lỏng thắt lưng buộc bụng sẽ không hỗ trợ nhiều cho nền kinh tế.

Nới "thắt lưng buộc bụng" sẽ chẳng giúp được gì cho Eurozone
Phó chủ tịch ECB Vitor Constancio cho biết ECB đang tìm cách kích thích kinh tế bằng việc ngăn chặn các biện pháp nhằm giảm nợ chính phủ. Theo ông, những biện pháp này có thể làm tăng chi phí đi vay của các quốc gia chứ không kích thích tăng trưởng kinh tế.

Các lãnh đạo tài chính của G20 trong cuộc họp cuối tuần trước đề xuất các quốc gia giàu có cắt giảm chi tiêu và tăng thuế, huỷ bỏ ý tưởng về mục tiêu giảm nợ quốc gia khi lo ngại về sự phục hồi chậm chạp kinh tế toàn cầu.

Mặc dù cắt giảm ngân sách nhưng khu vực Eurozone vẫn suy thoái năm thứ 2 liên tiếp. Olli Rehn, Kinh tế trưởng của Liên minh châu Âu (EU) cuối tuần trước cho biết sự linh hoạt hơn vào các mục tiêu kinh tế là cần thiết.

Trong khi đó, ngày 22/4, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jose Manuel Barroso cho rằng chính sách thắt lưng buộc bụng đã đạt đến những giới hạn hỗ trợ tự nhiên.

Các cuộc khảo sát gần đây chỉ ra khủng hoảng kinh tế đã lan rộng đến tâm Eurozone khi chỉ số niềm tin kinh doanh của Đức ngày 24/4 thấp hơn so với dự báo. Đặc biệt xuất khẩu giảm khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu suy yếu.

Trước đó, một quan chức cho rằng ECB sẵn sàng hành động nếu điều kiện kinh tế tiếp tục xấu đi. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của ECB không chấp nhận sự tăng trưởng yếu hơn là một lý do để thay đổi các biện pháp cải cách và nhấn mạnh rằng ngân sách cân bằng là cần thiết để khôi phục tăng trưởng bền vững.

Theo Ardo Hansson, thành viên Hội đồng quản trị ECB, các nước EU phải thúc đẩy cải cách kinh tế hơn nữa, đồng thời đẩy mạnh tài chính công và tránh sự thoả mãn.