Nước Anh có thể duy trì thương mại tự do với EU hậu Brexit

Theo TTXVN

Trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Hospodarske Noviny của Cộng hòa Séc ngày 15/11, Ngoại trưởng Vương quốc Anh Boris Johnson nói rằng nước này có thể chia tay Liên minh thuế quan châu Âu khi London rời khỏi Liên minh châu Âu, nhưng sẽ vẫn duy trì thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Ông Johnson nói ông tin rằng nước Anh có thể có thể kiểm soát người nhập cư, trong khi vẫn duy trì những lợi ích từ việc tiếp cận thị trường chung như quyền "thông hành" của các ngân hàng ở nước Anh hoạt động tại châu Âu. 

Theo ông, nước Anh có thể phải ra khỏi Liên minh thuế quan nhưng vấn đề này sẽ cần được thảo luận.

Ông Johnson cho rằng vấn đề liên quan đó có thể thực hiện được, đồng thời thương mại tự do vẫn được duy trì với nước Anh sẽ không mất quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu. 

Ông Johnson nói quyền đi lại tự do của người dân - cùng với sự luân chuyển của hàng hóa, vốn và dịch vụ là một trong bốn quyền tự do của Liên minh châu Âu (EU) - không phải là nguyên tắc chính trong thành lập khối, nên không phải là nền tảng của thị trường chung.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng ngày nói rằng EU không thể phân tách bốn quyền tự do để cho phép nước Anh kiểm soát người nhập cư từ khối này, trong khi vẫn được tiếp cận miễn thuế thị trường chung với gần 500 triệu người của châu Âu. 

Tuy nhiên, bà để ngỏ khả năng đàm phán về quyền di chuyển tự do của người dân, một diễn biến có thể có ý nghĩa đối với nước Anh, nơi mà việc kiểm soát người nhập cư là một vấn đề hệ trọng đối với nhiều người trong số khoảng 52% dân số Anh ủng hộ việc ra khỏi EU.

Nước Anh có kế hoạch khởi động quá trình đàm phán với EU vào cuối tháng 3/2017 bằng việc kích hoạt Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon để bước vào giai đoạn đàm phán kéo dài hai năm về vấn đề Brexit.