OECD bi quan về kinh tế thế giới

Huy Hiếu

Ngày 09/11/2015, Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, từ mức 3% trong năm 2015 xuống mức 2,9% trong bối cảnh thương mại tăng trưởng chậm lại và các nền kinh tế nhóm nước mới nổi yếu đi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

OECD đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2015 từ mức 3% dự báo trước đó xuống còn 2,9% - mức thấp nhất kể từ năm 2009 - do lo ngại hoạt động thương mại toàn cầu trì trệ. Đây là lần điều chỉnh giảm thứ hai của OECD từ mức dự báo 3,7% vào tháng 12/2014.

Đối với năm 2016, OECD dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng 3,3% trong khi cách đây 2 tháng, tốc độ tăng trưởng này được dự báo ở mức 3,6%. Kinh tế thế giới năm 2017 được cho là sẽ tăng trưởng ở mức 3,6%.

Ông Angel Gurria, tổng thư ký của OECD cho rằng mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu 3,6% trong năm 2017 thực sự rất đáng thất vọng. Điều đó đồng nghĩa với việc 10 năm sau đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu gần nhất, kinh tế thế giới vẫn chưa lấy lại được đà tăng trưởng trước khủng hoảng.

OECD bi quan về kinh tế thế giới - Ảnh 1

Theo OECD, thương mại toàn cầu có thể chỉ tăng trưởng 2% trong năm 2015. Các nhà phân tích OECD cho rằng hoạt động thương mại mạnh mẽ luôn gắn với sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Thương mại là yếu tố cốt lõi thúc đẩy sản lượng toàn cầu và hoạt động thương mại trong năm nay của thế giới gắn liền với cuộc suy thoái trước đây. Kinh tế Trung Quốc giảm tốc trong bối cảnh nước này đang tái cân bằng nền kinh tế, chuyển đổi từ mô hình phụ thuộc vào sản xuất và xuất khẩu sang nền kinh tế dịch vụ và tiêu dùng, là một trong những nguyên nhân khiến thương mại toàn cầu trì trệ.

Điều này đã khiến giá cả hàng hóa “lao dốc”, ảnh hưởng tới các nền kinh tế mới nổi trên toàn cầu. Tuy nhiên, với một loạt các biện pháp kích thích tăng trưởng sau đó, OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm nay lên 6,8%, so với mức 6,7% đưa ra hồi tháng 9.

OECD cũng đã dự báo tăng trưởng của Mỹ sẽ duy trì tương đối ổn định ở mức 2,4% trong năm nay và 2,5% trong năm 2016. Các nền kinh tế thành viên Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng được dự báo tăng trưởng, song khá khiêm tốn ở mức lần lượt 1,5% và 1,8%.

OECD bi quan về kinh tế thế giới - Ảnh 2