“Ông Trump thắng cử và Brexit gây bất ổn kinh tế thế giới“

Theo baoquocte.vn

Chủ tịch Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) Mario Draghi đã nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu trước Nghị viện Châu Âu ngày 28/11.

Chủ tịch Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) Mario Draghi. Ảnh minh họa. Nguồn: The Guardian
Chủ tịch Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) Mario Draghi. Ảnh minh họa. Nguồn: The Guardian

Trước ủy ban phụ trách các vấn đề kinh tế của Nghị viện châu Âu, ông Draghi đưa ra lời cảnh báo rằng nếu xem xét những sự kiện gần đây có thể thấy khá rõ rằng bất ổn địa chính trị trở thành nguyên nhân chính gây bất ổn trong những tháng tới. 

Chủ tịch ECB đặc biệt nhấn mạnh quyết định của cử tri Anh bỏ phiếu ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit và những nguy cơ mà quyết định này có thể đem lại cho các nền kinh tế Châu Âu. Draghi thừa nhận khó dự đoán chính xác hậu quả kinh tế của Brexit do điều này phụ thuộc nhiều vào thời điểm, tiến bộ và kết quả cuối cùng của các cuộc đàm phán sắp tới về Brexit. Do đó điều quan trọng là phải sớm có sự rõ ràng về tiến trình đàm phán để giảm thiểu bất ổn.

Theo Chủ tịch ECB, việc ông Donald Trump, một người đề xướng chủ nghĩa bảo hộ, đắc cử Tổng thống tại Mỹ, cũng đặt ra nhiều vấn đề về chính sách trong tương lai của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Ông Draghi cho rằng sau phản ứng ban đầu mạnh mẽ của các thị trường tài chính, vốn đã sụt giảm trước khi diễn ra 2 sự kiện trên, sự phục hồi sau đó cho thấy các thị trường có khả năng phục hồi nhanh hơn so với dự đoán cách đây vài năm.

Tuy nhiên, Chủ tịch ECB nhận định, những thay đổi này là khá sâu sắc và sẽ có tác động tới thực tế không chỉ của những tháng tới mà cả những năm tới.

Ông Draghi nhận xét các nước thành viên EU đã có tiến bộ to lớn trong việc ổn định tài chính, đồng thời kêu gọi các nước EU duy trì thị trường thống nhất này và tiếp tục củng cố nền tảng của liên minh.