Quốc gia nào thu hút sự quan tâm lớn nhất của các nhà bán lẻ?

Theo kinhtevadubao.com.vn

Công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) vừa công bố nghiên cứu “Mức độ sôi động của các nhà bán lẻ toàn cầu”, theo đó Anh, Đức và Pháp là 3 quốc gia được các nhà bán lẻ quan tâm nhất.

 Nước Đức là quốc gia được các nhà bán lẻ quan tâm nhất.
Nước Đức là quốc gia được các nhà bán lẻ quan tâm nhất.

Theo kết quả khảo sát dựa trên 150 thương hiệu quốc tế lớn có trụ sở tại châu Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi của CBRE, thì Đức có tới 35% nhà bán lẻ dự định mở rộng cửa hàng tại nước này, tiếp đến Pháp (33%) và Anh (29%).

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trung Quốc là thị trường mục tiêu đứng đầu tại Khu vực và đứng thứ 4 toàn cầu, với 27% nhà bán lẻ dự định mở rộng cửa hàng tại nước này, tiếp theo đó là Hồng Kông tại vị trí thứ 6 (24%), Nhật Bản thứ 7 (22%) và Singapore thứ 9 (21%).

Trong khi đó, khu vực Đông Nam Á cũng nhận được sự quan tâm mạnh mẽ. Hầu hết các thị trường đều nhận được sự quan tâm nhiều gấp đôi năm 2015, như: Malaysia (10%), Indonesia (9%), Thái Lan (8%), Việt Nam (8%) và Philippines (8%).

Bên cạnh đó, khảo sát cho biết, sự leo thang chi phí bất động sản (56%) và bất ổn trong triển vọng kinh tế (42%) tiếp tục là 2 mối quan ngại hàng đầu của các nhà bán lẻ trong năm 2016.

Theo nhận định của CBRE châu Á - Thái Bình Dương, môi trường kinh tế ngày càng khó khăn, những mối quan ngại về chi phí vận hành cao và thiếu không gian chất lượng khiến các nhà bán lẻ phải cẩn trọng hơn trong năm 2016. Tuy nhiên, khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn có nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ để phát triển hoạt động kinh doanh. Bởi đây là khu vực có 4 thị trường nằm trong danh sách 10 điểm đến được ưa chuộng nhất thế giới.

Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy, các cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Cụ thể là có tới 83% thương hiệu cho biết kế hoạch mở rộng trong năm 2016 của họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của thương mại điện tử. Trong khi đó, chỉ 22% thương hiệu lo ngại việc cạnh tranh gay gắt với hình thức bán lẻ trực tuyến là mối đe dọa kinh doanh với họ.

Một trong những nguyên nhân được CBRE lý giải đó là các cửa hàng bán lẻ truyền thống thường được đặt tại các địa điểm then chốt và vẫn đóng vai trò quan trọng đối với hình ảnh thương hiệu, nên các cửa hàng vẫn cần tạo sự hấp dẫn với người mua. Trong khi đó, khách hàng vẫn thấy, họ cần đến cửa hàng để tự chọn sản phẩm và tận hưởng cảm giác thỏa mãn đi cùng với sự trải nghiệm thương hiệu cụ thể. Đồng thời, cửa hàng là một phần không thể thiếu trong hành trình mua sắm và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, như chọn mua sản phẩm, nghiên cứu sản phẩm hoặc thương hiệu, hay thử sản phẩm chứ không đơn thuần chỉ để giao dịch.

Ngoài ra, có 20% thương hiệu phần lớn tại châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Phi cho biết, họ có ý định mở rộng tại các khu vực trung tâm du lịch, như: sân bay và ga tàu để tiếp cận nhiều khách hàng tại các địa điểm đông người. Tuy nhiên, trung tâm thương mại vẫn là điểm đến được yêu thích nhất với 90% các nhà bán lẻ từ châu Á - Thái Bình Dương.