Quốc hội Venezuela dự kiến nguy cơ siêu lạm phát 741%

Theo TTXVN

Ngày 9/3, Quốc hội Venezuela cho biết lạm phát lũy kế tại nước này đã tăng tới 42,5% chỉ trong hai tháng đầu năm nay, đồng thời dự kiến kết thúc năm nay chỉ số này sẽ ở mức kỷ lục 741%.

Người dân xếp hàng chờ mua đồ bên ngoài một siêu thị tại Caracas. Nguồn: internet.
Người dân xếp hàng chờ mua đồ bên ngoài một siêu thị tại Caracas. Nguồn: internet.

Tuy nhiên, hơn một năm qua Ngân hàng trung ương nước này (BCV) lại không đưa ra thông báo liên quan đến chỉ số trên. 

Trong một thông cáo báo chí, Chủ tịch Ủy ban Tài chính của Quốc hội - hiện do phe đối lập nắm giữ, José Guerra cho biết những con số trên cho thấy “sức mua của tiền lương, tiền trợ cấp và hưu trí của người dân Venezuela đang bị hủy hoại." 

Chính trị gia này nhấn mạnh một tỷ lệ lạm phát ở mức cao này chủ yếu là do sự gia tăng tới 275% tiền danh nghĩa do BCV phát hành trong năm nay, đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến việc tăng giá trị hao mòn lũy kế của đồng bolivar trong thị trường song song và viễn cảnh mất giá của đồng tiền này. 

Còn theo BDV, vấn đề làm phát tại Venezuela (với tỷ lệ lạm phát ở mức gần 181% năm 2015) là do cuộc “chiến tranh kinh tế," mà theo Tổng thống nước này Nicolas Maduro thì chính các tập đoàn kinh tế lớn của giới tài phiệt và phe đối lập gây ra. 

Tháng Tư năm ngoái, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội của Venezuela sẽ giảm 8% và tỷ lệ lạm phát sẽ ở mức 480%.