Sẽ cắt giảm thuế công nghệ thông tin toàn cầu

Theo thoibaonganhang.vn

Hoa Kỳ, Trung Quốc và EU sẽ tiến hành ký kết trong tuần này một hiệp định giảm thuế lớn nhất trong vòng 2 thập kỷ qua tại WTO trong lĩnh vực công nghệ thông tin, sau khi những đàm phán mang tính đột phá đã đạt được trong cuối tuần vừa qua đã mở đường cho việc gỡ bỏ các hàng rào thuế quan toàn cầu cho hơn 200 loại mặt hàng công nghệ cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đàm phán về Hiệp định Công nghệ thông tin 1996 (ITA 1996) của WTO đã bị đình trệ từ tháng 11/2014, sau khi Tổng thống Obama công bố đã đạt được một bước đột phá trong đàm phán với Trung Quốc.

Việc Hoa Kỳ và Trung Quốc bắt tay đã gây ra một cuộc đối đầu mới giữa Trung Quốc-Hàn Quốc và Trung Quốc- EU, dẫn đến sự trì hoãn việc sửa đổi và cập nhật một trong những điều luật quốc tế được giới công nghệ cho là quan trọng nhất đối với ngành công nghệ thông tin toàn cầu vốn đã quá cũ kỹ. Điều luật này bao trùm hầu hết các mặt hàng công nghệ thông tin, từ chất bán dẫn tới các thiết bị chơi game.

Theo các nguồn tin nội bộ từ cuộc đàm phán, Hàn Quốc đã phản đối hiệp định giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc do thỏa thuận này không gỡ bỏ thuế đối với những mặt hàng quan trọng với nước này như màn hình LCD hay pin lithium-ion. EU và Trung Quốc cũng gặp bế tắc trong một số hạng mục như radio xe hơi, mặt hàng có tổng kim ngạch khoảng 20 triệu USD hàng năm.

Trong hiệp định mới được đưa ra vào thứ 7 vừa qua, Hoa Kỳ đã đồng ý chấp thuận thêm một số yêu sách của Trung Quốc nhằm giúp cả EU lẫn Hàn Quốc đạt được thỏa thuận của họ với Trung Quốc. Hiệp định mới đạt được này sẽ được chuyển tới 80 quốc gia tham gia trong ITA để phê duyệt chậm nhất vào thứ 6 tuần này.

Tuy nhiên, với sự tham gia của hầu hết các ông lớn trong đàm phán cuối tuần vừa rồi, nhiều người cho rằng kỳ hạn chót này phần nhiều chỉ mang tính thủ tục.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Micheal Froman tự tin cho rằng, tất cả các bên tham gia sẽ chính thức phê duyệt hiệp định giảm thuế lớn nhất và đầu tiên trong vòng 18 năm qua tại WTO. Trong một tuyên bố chính thức, đại diện từ EU cũng kỳ vọng rằng tất cả các bên liên quan đều sẽ chấp thuận hiệp định trước hạn chót thứ 6 tới.

Theo ông John Neuffer, Chủ tịch và CEO của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ, mặc dù hiệp định này không bao gồm một số mặt hàng quan trọng như màn hình OLED và các loại màn hình khác mà phía Hàn Quốc rất mong muốn, đây vẫn là một hiệp định cực kỳ quan trọng đối với ngành công nghiệp CNTT toàn cầu.

Kim ngạch thương mại CNTT toàn cầu hiện ở mức 4 nghìn tỷ USD 1 năm và bản ITA sửa đổi lần này sẽ gỡ bỏ các hàng rào thuế quan cho các mặt hàng với tổng kim ngạch khoảng 1 nghìn tỷ USD.