Singapore: Hướng tới trung tâm giao dịch vàng thế giới

Theo Chinhphu.vn/ Vietstock

Giới chuyên gia kinh tế nhận định mục tiêu của Singapore trở thành trung tâm giao dịch vàng của thế giới có thể đạt được trong tầm tay.

Singapore: Hướng tới trung tâm giao dịch vàng thế giới
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Singapore, một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới, đang trên đường trở thành trung tâm giao dịch vàng của thế giới với việc Ngân hàng Deutsche Bank vừa khai trương kho dự trữ vàng tại đảo quốc Sư tử này.

Ngân hàng Deutsche Bank cho biết, kho dự trữ tại Singapore có khả năng chứa 200 tấn vàng, tương đương với lượng vàng dự trữ của Philippines và gần gấp đôi lượng vàng mà đảo quốc nhỏ bé của Đông Nam Á hiện có (khoảng 127,4 tấn). Đây là kho dự trữ vàng lớn thứ hai trên thế giới của Deutsche Bank.

Hai tháng trước, sàn giao dịch vàng trực tuyến BullionVault cũng mở một kho chứa tại Singapore. Trong khi đó, Ngân hàng ANZ cũng đang trong quá trình thương thuyết với các cơ quan chức năng của Singapore để xin giấy phép mở kho chứa vàng tại đây. Năm 2010, Ngân hàng JP Morgan cũng đã mở một cơ sở dự trữ vàng tại Singapore.

Các công ty “đua nhau” mở kho chứa vàng tại Singapore sau khi nước này không áp thuế dịch vụ và hàng hóa (GST) 7% đối với việc kinh doanh kim loại quý từ tháng 10/2012.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định mục tiêu của Singapore trở thành trung tâm giao dịch vàng của thế giới có thể đạt được trong tầm tay khi đảo quốc này được đánh giá là trung tâm quản lý tài sản phát triển nhanh nhất thế giới với 550 tỷ USD.

Tuy nhiên, để có thể trở thành trung tâm giao dịch vàng của thế giới, Singapore cần phải có các tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ cầm giữ và kinh doanh cho các tổ chức và khách hàng tư nhân lớn. Vì vậy, việc các doanh nghiệp mở các kho dự trữ vàng là phù hợp với chiến lược của chính phủ Singapore.

Mới đây, Cơ quan xúc tiến thương mại Singapore cho biết nước này đặt mục tiêu tăng thị phần trong thị trường kim loại quý của thế giới từ 2% hiện nay lên 10% và thậm chí 15% trong 10 năm tới.