S&P hạ dự báo tăng trưởng GDP của Eurozone

Theo VnExpress

Hãng Standard & Poor's (S&P) dự kiến GDP của khu vực đồng tiền chung châu Âu năm 2012 sẽ giảm 0,8% và chỉ tăng 0,3% trong năm 2013.

S&P hạ dự báo tăng trưởng GDP của Eurozone

Trước đó, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2012 của khu vực đồng euro (eurozone) sẽ giảm 0,7% và tăng nhẹ 0,3% trong năm 2013.

"Các chỉ số kinh tế gần đây tiếp tục tạo nên một bức tranh ảm đạm cho châu Âu. Số liệu dự báo của S&P là dấu hiệu cảnh báo khu vực Eurozone đang bước vào một giai đoạn mới của cuộc suy thoái. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế ở mỗi quốc gia là khác nhau", ông Jean-Michel Six, nhà Kinh tế tại S&P chuyên trách về châu Âu, Trung Đông và châu Á nhận định.

Ông còn cho biết thêm, kinh tế Anh và Pháp sẽ tăng trưởng rất yếu còn kinh tế Tây Ban Nha và Italy có thể tồi tệ hơn trong năm 2013. Tuy nhiên, nền kinh tế khu vực này vẫn còn một số điểm sáng nhất định. Các nền kinh tế nhỏ trong Eurozone như Thụy Sĩ, Thụy Điển và Bỉ sẽ tiếp tục phục hồi.

Các quốc gia cốt lõi của Eurozone, đặc biệt là Pháp đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo số liệu thực tế của Ngân hàng Trung ương Pháp cho thấy GDP của quốc gia này đang bị thu hẹp trong quý III năm nay. Đức, nền kinh tế đầu tàu của Eurozone cũng phải chịu những ảnh hưởng mạnh mẽ từ sự suy thoái của các quốc gia Nam Âu.

"GDP nhìn chung bị sụt giảm do sự suy thoái của nền kinh tế, kết hợp với tốc độ tăng trưởng cung tiền yếu ở các quốc gia gặp khó khăn này. Eurozone chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ về lãi suất trên thị trường vốn quốc tế để giảm thâm hụt cho chính phủ các nước gặp khó khăn", ông Six cho biết.

Nhìn chung, triển vọng kinh tế châu Âu trong thời gian tới vẫn bị chi phối bởi quá trình cắt giảm nợ công của nước đang gặp khủng hoảng, đặc biệt là trong khu vực công, tư nhân và tài chính. Trong khi đó, sự chậm lại của các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục kéo dài hơn so với dự báo, Standard & Poor's cho biết