Tăng lương trên cả nước vẫn bài toán khó của nước Mỹ

Theo baoquocte.vn

Các chuyên gia kinh tế cho rằng kế hoạch tăng lương tối thiểu sẽ có hiệu lực trong tuần này ở khoảng 40 bang của Mỹ và các thành phố, song đợt tăng này chưa đủ để thúc đẩy đà tăng lương trên toàn quốc.

18 bang và hơn 20 thành phố ở Mỹ đang nâng lương cơ bản. (Nguồn: Getty Images)
18 bang và hơn 20 thành phố ở Mỹ đang nâng lương cơ bản. (Nguồn: Getty Images)

Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua dự luật tăng lương tối thiểu liên bang kể từ năm 2009, và việc tăng lương chưa được gắn với lạm phát, do đó chính quyền địa phương và các bang đã “chung tay” nhằm giúp những công nhân có mức lương thấp nhất.

Mức lương tối thiểu của bang Washington sẽ tăng lên 11,50 USD/giờ, cao nhất trong các bang, song một số bang khác đang cố gắng nâng dần lên “mức lương đủ sống" 15 USD, gấp hai lần so với mức tối thiểu liên bang là 7,25 USD.

18 bang và hơn 20 thành phố ở Mỹ đang nâng lương cơ bản, nhưng các nhà kinh tế cho biết động thái này chỉ ảnh hưởng đến một phân khúc tương đối nhỏ trong lực lượng lao động Mỹ. Họ cho rằng những chính sách có thể có tác động lớn đến mức lương gồm các chương trình việc làm trực tiếp như các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt ở các vùng chưa phục hồi sau cuộc suy thoái.
Ngay cả khi nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn phục hồi năm thứ tám và hoạt động tuyển dụng sôi nổi giúp đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong 17 năm là 4,1%, mức tăng lương vẫn chậm hơn nhiều so với những gì mà các nhà kinh tế và các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng.

Báo cáo việc làm chính thức của Mỹ trong năm 2017 được công bố ngày 5/1 cho thấy mức thu nhập bình quân mỗi giờ đã tăng 2,5% lên 25,63 USD, chỉ cao hơn mức tăng giá tiêu dùng. Mức tăng lương danh nghĩa từ cuối năm 2009 chỉ cao hơn 2%, nhỉnh hơn đôi chút so với mức lạm phát, những thấp hơn so với mức tăng hơn 3% trong những đợt phục hồi kinh tế trước đó.