Thách thức mới đối với các doanh nghiệp kế toán thời bùng nổ công nghệ số?

Bài viết đăng trên tạp chí INTHEBLACK của CPA Australia

Kế toán viên phải đáp lại các áp lực về công nghệ và mô hình hoạt động mới đến từ phía khách hàng. Do vậy, hơn bao giờ hết, cần phát huy khả năng của họ trên vai trò là những chuyên gia cố vấn về tài chính đáng tin cậy.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều kế toán viên lo ngại rằng vai trò của họ sẽ bị ảnh hưởng trong thời đại kỹ thuật số, tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều vấn đề khiến họ mất ngủ.

Sự can thiệp của kỹ thuật số đối với doanh nghiệp - bạn hay thù?

Từ các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, dịch vụ pháp luật đến các tổ chức giáo dục hay tập đoàn bán lẻ, sự xuất hiện của công nghệ số khiến các doanh nghiệp này buộc phải tìm cách phát triển hoặc sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Nghề kế toán cũng không phải là một ngoại lệ.

Andrew Dickeson FCPA, Giám đốc dịch vụ thuế tại Công ty Staples Rodway (Thành phố Auckland, New Zealand) cho biết tác động của công nghệ số thể hiện rõ nhất tại các công ty kế toán nhỏ, nơi mà những công việc kế toán truyền thống giờ có thể được thực hiện bởi các sản phẩm phần mềm trực tuyến như MYOB và Xero.

Tuy nhiên, chìa khóa cho các công ty là họ cần phải thay đổi tư duy về việc chuyển đổi từ những người giữ gìn sổ sách thành “các cố vấn kinh doanh” có khả năng tạo giá trị gia tăng cho khách hàng.

Để đáp lại xu thế phát triển của kỹ thuật số, Công ty Staples Rodway đang phát triển đội ngũ công nghệ thông tin nội bộ của Công ty và triển khai các dịch vụ có liên quan đến công nghệ đám mây cho khách hàng, cho phép họ phân tích kết quả tài chính trong thời gian thực trong khi cũng sử dụng phân tích dự báo để thúc đẩy các cơ hội tăng trưởng.

"Bất kể sự can thiệp nào của công nghệ cũng có thể được xem như mối đe doạ, nhưng ngược lại, bạn cũng có thể biến đó thành cơ hội”,
Dickeson chia sẻ.

Chiến lược gia về kinh doanh Devini Goonetilleke FCPA cũng khẳng định rằng mối đe dọa thực sự đối với doanh nghiệp và khách hàng của cô là việc phớt lờ rủi ro từ việc không sử dụng các dữ liệu và công cụ kỹ thuật số.

Là người am hiểu về công nghệ, Devini cho biết sự thành công trong kinh doanh dựa trên sự kết hợp của con người, quy trình và công nghệ. “Tôi không thấy kỹ thuật số là một yếu tố gây cản trở, trên thực tế, tôi đang làm việc với khách hàng để kỹ thuật số có thể giúp họ phát triển hơn”, chiến lược gia này chia sẻ.

Làm thế nào để cân bằng giữa các mối quan hệ cá nhân và công việc?

Cuộc khủng hoảng mà người nông dân nuôi bò sữa tại Australia đang gặp phải, kéo theo việc giá sữa giảm mạnh đang có tác động nhất định đến Justin Gordon CPA và các đối tác tại Công ty dịch vụ Thuế và Kế toán Strategem.

Để giúp các công ty sữa đối mặt với tình hình này, Công ty Strategem của Justin đang cung cấp các công cụ phân tích tài chính cho phép người nông dân giám sát các xu hướng kinh doanh trong vòng 5 năm, trong đó có xét đến các yếu tố cổ phiếu, giá sữa và các vấn đề về vụ mùa nhằm cung cấp cho họ một lợi thế cạnh tranh chiến lược.

Động thái này cũng có tác dụng đem lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho Strategem và chứng minh rằng trong nghịch cảnh có thể đem alại cơ hội. “Chúng tôi thấy rằng việc này đem lại nhiều cơ hội phát triển cho chúng tôi hơn là chờ đợi vào những công việc truyền thống như làm các giấy tờ hoàn thuế”, Gordon cho biết

Làm thế nào để đối mặt với các vấn đề về việc tuân thủ?

Việc toàn cầu hóa của các chuẩn mực kế toán thông qua IFRS đã tạo thêm áp lực cho các kiểm toán viên như Vickie Fan, FCPA – Giám đốc điều hành của công ty Fan, Chan & Co tại Hồng Kông.

Fan yêu công việc của mình nhưng cô thừa nhận rằng những thay đổi về quy định pháp luật, những trách nhiệm pháp lý và việc cạnh tranh với Big Four đã làm cho việc tuyển dụng các kiểm toán viên hoặc kế toán viên có kinh nghiệm trở nên không hề dễ dàng. Nói cách khác, công việc kiểm toán không hề hấp dẫn.

“Nghề kiểm toán có con đường sự nghiệp không hề dễ dàng và gần như chúng tôi khó có thể tuyển những người có kinh nghiệm trong một sớm một chiều”, Fan cho biết.

Bù lại, công ty của Fan đã xây dựng được đội ngũ kiểm toán viên có chất lượng, có khả năng làm việc nhóm tốt và mang lại hiệu quả công việc cao. "Đôi khi tôi thích các vấn đề khó khăn bởi vì tôi có thể học cách giải quyết chúng và cũng có thể chuyển đổi một số thách thức thành cơ hội", Fan nói.

Các công ty khác cũng phải đối mặt với các vấn đề tương tự, chủ yếu là điều kiện làm việc linh hoạt và cơ hội đào tạo hấp dẫn để thu hút các kiểm toán viên.

Justin Gordon đồng ý rằng nghề kiểm toán không phải là một nghề hấp dẫn. Công ty của ông đối mặt với vấn đề này bằng cách phổ biến và chia sẻ các công việc kiểm toán cho toàn bộ đội ngũ nhân viên kế toán, tạo cơ hội cho họ tiếp xúc với công việc kiểm toán và giúp hình thành một đội ngũ đa kỹ năng.

Vì nhân viên công ty ông có thể chỉ làm các công việc kiểm toán vài tuần trong một năm nên bây giờ họ trông chờ cơ hội này để xây dựng thêm kỹ năng, đồng thời có cơ hội làm việc ngoài văn phòng.

Có cần phải giảm phí không?

Song song với những thách thức về việc tuân thủ, áp lực phải giảm phí cũng là một vấn đề lớn cho các doanh nghiệp địa phương như Strategem.

Việc cắt giảm tài trợ của các tổ chức phi lợi nhuận đã khiến khách hàng của các công ty cung cấp dịch vụ kế toán yêu cầu giảm chi phí kiểm toán, trong khi cạnh tranh từ những công ty lớn tại Melbourne đang lan rộng đến những thành phố nhỏ càng làm gia tăng sức ép cho các công ty quy mô nhỏ tại địa phương.

“Điều này vô cùng khó khăn. Rất nhiều khách hàng của chúng tôi không hiểu được việc tuân thủ các quy định là vô cùng cần thiết để chúng tôi đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn chuyên nghiệp của nghề nghiệp", Gordon nói.

Cách tốt nhất để phát triển là gì?

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng, rất nhiều công ty đang xem xét các lựa chọn để có được cơ hội kinh doanh mới. Ví dụ như Fan, Chan & Co được mở rộng vào các thành phố của Trung Quốc đại lục như Thượng Hải.

Trong khi đó, Strategem lại đang triển khai phương thức khuyến mãi cho khách hàng và chương trình khuyến khích dành cho nhân viên với mức thưởng trị giá 30% phí năm đầu tiên của mỗi hợp đồng hoặc công việc mà họ mang lại cho công ty này.

Staples Rodway cũng đã có sáng kiến cung cấp dịch vụ hành chính, nhân sự và trả lương cho những công ty có quy mô nhỏ hơn khi họ không có đủ ngân sách để tuyển các chuyên gia nội bộ. “Việc này giúp chúng tôi bù đắp nhu cầu đang giảm sút về công việc duy trì sổ sách truyền thống”, Andrew Dickeson cho biết.

Chuyên gia này cũng hy vọng rằng các công ty kế toán có thể tiến tới việc cung cấp các dịch vụ mới sáng tạo hơn và trở thành một điểm đến duy nhất cho các khách hàng cần những dịch vụ chuyên nghiệp, có thể mang lại nhều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng.