Thất nghiệp sẽ lên đến đỉnh điểm vào năm 2013

Theo CNBC, CafeF

Báo cáo của Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) cho biết tổ chức này dự báo số người thất nghiệp trong năm 2013 sẽ lên đến con số 202 triệu người, tăng thêm 5,1 triệu.

Thất nghiệp sẽ lên đến đỉnh điểm vào năm 2013
Theo báo cáo thường niên vừa được Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) công bố ngày 22/1, tình trạng thất nghiệp trên toàn thế giới sẽ lên đến đỉnh điểm trong năm nay và thậm chí còn tiếp tục tăng lên cho tới năm 2017.

Báo cáo của ILO cho biết tổ chức này dự báo số người thất nghiệp trong năm 2013 sẽ lên đến con số 202 triệu người, tăng thêm 5,1 triệu. Cho đến nay, 2009 là năm ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp cao nhất từ trước đến nay với 198 triệu người không có việc làm trên toàn cầu.

ILO cũng nhận định mặc dù cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ các quốc gia phát triển, khoảng 75% số người mới thất nghiệp trong năm 2012 đến từ các quốc gia đang phát triển. Đông Á, Nam Á và hạ Sahara là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đây chính là hệ quả của “hiệu ứng lan tỏa” từ tốc độ tăng trưởng kinh tế yếu ớt của các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là suy thoái kinh tế ở châu Âu. Thương mại quốc tế chính là kênh lan tỏa chủ đạo. Tuy nhiên, các khu vực như Mỹ Latinh và vùng biển Caribe cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ tình trạng dòng chu chuyển vốn quốc tế ngày càng biến động mạnh.

Ngoài ra, sự không nhất quán giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa cùng với các vấn đề về nợ công, đặc biệt là ở khu vực eurozone, cũng là nguyên nhân khiến tình trạng thất nghiệp tăng cao. Các chính sách khiến tương lai trở nên mù mịt và các doanh nghiệp buộc phải hoạt động cầm chừng thay vì mở rộng qui mô và thuê thêm nhân công.

Báo cáo của ILO cho thấy 1 điều đáng báo động là số người lựa chọn không đi tìm việc đang tăng lên. Tuyệt vọng trước hoàn cảnh, những người này lựa chọn phụ thuộc vào đồng lương của người thân hoặc nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp thay vì tìm kiếm việc làm.

Tuy nhiên, bất chấp dự báo u ám từ ILO, một số chuyên gia vẫn cho rằng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi. Mới đây, Mohamed El-Erian – CEO và cũng là người sáng lập quỹ đầu tư trái phiếu PIMCO – vừa đưa ra nhận định tình trạng tỷ lệ thất nghiệp cao và tăng trưởng thấp sắp chấm dứt.