Thế giới đón năm mới 2018 - Niềm tin và hy vọng

Theo Khánh Minh/thoidai.com.vn

Năm 2017 với đầy biến động về chính trị và nhất là thiên tai nặng nề gam màu xám, nhưng vẫn còn đó những tín hiệu tích cực như kinh tế thế giới hồi phục rõ rệt, xu thế hợp tác chống biến đổi khí hậu ngày càng lớn, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có kết quả tốt... Điều đó giúp cho nhân loại tin tưởng rằng năm 2018, gam màu sáng sẽ là gam màu chủ đạo trên toàn thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các nước tưng bừng chào đón năm mới

Các đảo quốc ở Thái Bình Dương là nơi đón chào năm mới 2018 đầu tiên. Lễ hội mừng năm mới 2018 tại các đảo quốc Nam Thái Bình Dương như Samoa, Kiribati, Tonga, Fiji... diễn ra vào khoảng 17 giờ (theo giờ Việt Nam ngày 31/12), sau đó đến New Zealand, Australia, Đông Bắc Á, châu Á, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ (trưa 1/1/2018, theo giờ Việt Nam).

Samoa là quốc gia đầu tiên đón năm 2018. Điều thú vị nhất về năm mới ở Samoa là bạn có thể bay trong vòng 1 giờ tới American Samoa (thuộc Mỹ), ở phía bên kia của đường kinh tuyến và chào mừng năm mới 2 lần vì sau đó 12 giờ nơi đây mới đón năm mới. Ngoài ra các đảo khác không có người ở thuộc Mỹ như Baker và Howland đón năm  mới vào khoảng 13 giờ ngày 1/1, giờ GMT (khoảng 20 giờ cùng ngày, giờ Việt Nam).

Tại Auckland, New Zealand, mọi người được thưởng thức các buổi trình diễn ca nhạc miễn phí. Lệnh cấm rượu được ban hành để tránh nguy hiểm trong cuộc vui.

Tại Nhật Bản, thủ đô Tokyo tổ chức lễ hội đón năm mới 2018 trong khí hậu lạnh đầy tuyết. Có nhiều buổi lễ đếm ngược diễn ra khắp thành phố, với một số người nổi tiếng tham dự, trong đó có ca sĩ Mỹ John Legend và vợ.

Tại Anh và Cộng hòa Ireland, các hoạt động chào mừng năm mới 2018 vẫn tiếp diễn bất chấp cơn bão Dylan với sức gió trên 150km/giờ đe dọa gây mưa và không khí lạnh. Cơ quan khí tượng cảnh báo những cơn mưa lớn ở phía Bắc nước Anh có thể gây ngập lụt nặng.

Hơn 1 triệu người đến khu vực cầu cảng Sydney, Australia để chứng kiến màn bắn pháo hoa nổi tiếng của thành phố này và chương trình biểu diễn năm nay có chi phí 7 triệu AUD. Hơn 1.000 đoàn tàu chạy suốt cả ngày 31/12/2017 cho đến những giờ đầu của năm mới 2018 để phục vụ hành khách. Cảnh sát cấm các phương tiện cá nhân vào trung tâm Sydney trong lễ đón năm mới 2018.

Hợp tác thay đối đầu

Ngày 31/12, trong thông điệp chúc mừng năm mới gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng năm 2018 và 2019 sẽ là những năm hợp tác và trao đổi ở cấp địa phương giữa Trung Quốc và Nga. Bên cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định rằng các dự án chiến lược và quan trọng của 2 nước đang tiến triển mạnh mẽ; hợp tác trong lĩnh vực đổi mới và nông nghiệp, cũng như giao lưu nhân dân và trao đổi truyền thông đang nở rộ.

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc và Nga cũng duy trì sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trong các vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời có những đóng góp quan trọng trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định thế giới. Cũng trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết rằng nước này sẽ tiến hành cải cách triệt để trong năm 2018.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định đến năm 2020 sẽ xóa bỏ trình trạng nghèo đói cùng cực của người dân nông thôn. Về vấn đề quốc tế, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ duy trì quyền hạn và quy chế của Liên hiệp quốc, tích cực tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế, thực thi cam kết nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đóng góp vào hòa bình phát triển toàn cầu và trật tự quốc tế.

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình, Tổng thống Putin cũng gửi lời chúc đặc biệt đến những người dân đang phải làm việc, phục vụ trong quân ngũ và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ông chúc cho nước Nga được sống trong hòa bình và thịnh vượng.

Tổng thống Nga Putin cũng đã gửi thông điệp cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới nhân dịp năm mới 2018. Theo NHK, trong thông điệp gửi Thủ tướng Abe, ông Putin lưu ý rằng quan hệ Nga-Nhật gần đây đã được tăng cường trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả đối thoại chính trị.

Tổng thống Putin đã bày tỏ mong muốn tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong năm tới giữa nhân dân 2 nước thông qua các sự kiện trao đổi, mở đường cho việc ký kết một hiệp định hòa bình song phương, bao gồm cả việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ mà phía Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc, Nga gọi là quần đảo Kuril. Một loạt các sự kiện trao đổi văn hóa được lên kế hoạch cho năm tới, được gọi là năm trao đổi giữa Nhật Bản và Nga.

Trong thông điệp gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Putin kêu gọi “hợp tác thực tiễn” trong năm mới 2018. Theo ông Putin, điều này sẽ cho phép Nga và Mỹ tiến tới xây dựng sự hợp tác thực tiễn, định hướng về lâu dài.

Trong thông điệp gửi người dân Anh nhân dịp năm mới 2018, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định trong năm 2018, người Anh sẽ cảm thấy “tự tin và tự hào”. Thủ tướng Anh nói rằng tuy Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) sẽ là “rất quan trọng” trong năm 2018 nhưng không phải là mục tiêu duy nhất mà Chính phủ Anh còn sẽ tập trung vào chăm lo nhiều hơn cho giáo dục và an ninh để thay đổi cuộc sống hàng ngày của người dân.

Thông điệp năm mới của Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cùng ngày cho biết Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực đưa mức thu nhập bình quân đầu người vượt ngưỡng 30.000 USD ngay trong năm tới. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh rằng Chính phủ Hàn Quốc cần phải nỗ lực để duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực ở mức độ cao nhất nhằm cải thiện các điều kiện xã hội, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân. Bên cạnh đó, ông Lee Nak-yon cũng kêu gọi người dân hỗ trợ để đảm bảo thành công của kỳ Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 và cuộc tranh tài của các vận động viên khuyết tật sẽ diễn ra tại Hàn Quốc vào đầu năm tới, qua đó làm cho thế giới và đất nước Hàn Quốc được sống trong hòa bình và thịnh vượng.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết thành lập một chính phủ ổn định và phối hợp với Pháp để tăng cường tiến trình hội nhập châu Âu trong năm 2018.

Trong bối cảnh tiến trình đàm phán chính trị về thành lập chính phủ liên minh tại Đức đang diễn ra hết sức khó khăn, Thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ theo đuổi sứ mệnh nhanh chóng thành lập một chính phủ ổn định cho nước Đức trong năm mới. Bà cũng lên tiếng về cam kết của Berlin với sự hội nhập châu Âu, cho rằng tương lai của nước Đức gắn bó chặt chẽ với tương lai của châu Âu.

Bà kêu gọi các nước thành viên EU cần trở thành một cộng đồng gắn kết hơn nữa, giải thích rằng điều này sẽ rất quan trọng trong những năm sắp tới. Đề cập tới vai trò của Pháp, Thủ tướng Đức nhấn mạnh: “Đức và Pháp muốn phối hợp để đạt được kết quả này và giúp châu Âu sẵn sàng cho tương lai”.

Các nước siết chặt an ninh

Ngay từ giữa tháng 12/2017, Mỹ, Nga và các nước châu Âu đã tăng cường các biện pháp an ninh đề phòng khủng bố, nhất là dịp Giáng sinh và năm mới 2018. An ninh càng được tăng cường hơn sau khi nhiều tổ chức khủng bố, trong đó có IS kêu gọi các cảm tình viên khắp nơi tăng cường các hoạt động phá hoại.

Ngoài ra, do tình hình bất ổn ở Trung Đông liên quan đến việc Tổng thống Donald Trump công bố Jerusalem là thủ đô của Israel và do các cuộc biểu tình ở Iran, an ninh tại nhiều nước càng được thắt chặt hơn. Bộ Nội vụ Pháp cho biết chính quyền nước này đã tăng cường các biện pháp an ninh và triển khai lực lượng khoảng 140.000 người để đảm bảo an toàn cho các hoạt động nhân dịp Năm mới 2018.

Ở Nam Á, Ấn Độ triển khai các biện pháp tăng cường an ninh ở nhiều bang và thành phố, trong đó có TP. Mumbai  của bang Maharashtra, bang Goa, bang Delhi  và TP. Amritsar của bang Punjab. Tại bang Goa, một điểm thu hút khách du lịch trong năm mới, các tháp canh đặc biệt đã được dựng lên tại những điểm chính, trong đó có nhà thờ St.Alex, giao lộ Mambos và bãi biển Candolim. Còn tại Delhi, các biện pháp bổ sung để đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân trước thềm năm mới cũng đã được triển khai. Cảnh sát đã tới nhiều nhà hàng, khách sạn ở Delhi để hướng dẫn họ về các biện pháp an toàn.