Thế giới lập kỷ lục mới về vay nợ

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Mức nợ của toàn cầu vừa lập thêm một kỷ lục mới, đạt 247 nghìn tỷ USD trong quý I/2018 - hãng tin CNBC dẫn báo cáo mới ra của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho biết. Trong đó, nợ của khu vực phi tài chính chiếm 186 nghìn tỷ USD.

Khối nợ khổng lồ của thế giới hiện hữu trong bối cảnh các nhà đầu tư đã có nhiều mối lo. Nguồn: Internet
Khối nợ khổng lồ của thế giới hiện hữu trong bối cảnh các nhà đầu tư đã có nhiều mối lo. Nguồn: Internet

Tỷ lệ nợ so với tổng sản phẩm trong nước (GDP) của thế giới đã vượt mức 318%, đánh dấu quý tăng đầu tiên trong vòng 2 năm. Tại nhiều quốc gia phát triển, nợ của doanh nghiệp và hộ gia đình đạt mức cao chưa từng thấy.

Khối nợ khổng lồ của thế giới hiện hữu trong bối cảnh các nhà đầu tư đã có nhiều mối lo, bao gồm việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Theo ông Joseph LaVorgna, chiến lược gia trưởng thị trường châu Mỹ thuộc Natixis, nợ doanh nghiệp là vấn đề mà thị trường nên lo ngại nhiều hơn cả.

"Khu vực doanh nghiệp đang có mức vay nợ cao, và dễ dàng tổn thương nếu lãi suất tăng cao hơn", ông LaVorgna cảnh báo. Theo vị chuyên gia, một lý do chính khiến tỷ lệ nợ doanh nghiệp so với GDP tăng cao là do lãi suất trên thế giới đã có nhiều năm ở mức thấp dưới tác động của chính sách nới lỏng định lượng.

"Các doanhh nghiệp đã tận dụng mức lãi suất siêu thấp để vay mượn", ông LaVorgna nói. "Trong chu kỳ suy giảm tăng trưởng kinh tế tiếp theo, hoạt động đầu tư có thể bị ảnh hưởng đặc biệt mạnh".

Trong trường hợp như vậy, biến động thị trường và khả năng lạm phát tăng cao do chiến tranh thương mại có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá tài sản - giới phân tích cảnh báo. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trường tài chính toàn cầu vẫn khá vững vàng - theo đánh giá của ông Mike Thompson, Chủ tịch S&P’s Investment Advisory Service.

"Thị trường giảm điểm rồi lại hồi phục. Các nhà đầu tư không nên phản ứng với tất cả mọi thông tin trong ngắn hạn, vì như thế sẽ tự hại mình. Thị trường vẫn đang cố gắng xác định xem mọi chuyện sẽ đi về đâu", ông Thompson nói.

Nhiều định chế tài chính lớn khác cũng đã đưa ra cảnh báo gay gắt về tình trạng nợ nần toàn cầu. Cuối năm ngoái, Phó tổng giám đốc thứ nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông David Lipton, nói rằng nợ lớn và lãi suất tăng lên đặt ra rủi ro lớn nhất đối với thị trường tài chính.

Tại Mỹ, Giám đốc An ninh Quốc gia Mỹ Dan Coats gọi khối nợ 21 nghìn tỷ USD của nước này là "một hiểm họa lớn đối với an ninh kinh tế và quốc gia của chúng ta".

Bản báo cáo của IIF cảnh báo rằng các quốc gia mới nổi đối mặt rủi ro lớn khi lãi suất ở Mỹ tăng, bởi điều này sẽ khiến việc trả nợ vay bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn.