Thêm giao dịch thương mại, thêm đội bóng?

Hoàng Trúc

(Tài chính) Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng: Việc bao nhiêu nước tham gia World Cup mặc dù là do các cơ quan điều hành của FIFA quyết định song các tác nhân thị trường tương tự đang đẩy mạnh xuất khẩu cũng có thể sẽ thúc đẩy sự tham dự nhiều hơn của các đội bóng, đặc biệt khi các quốc gia châu Á và châu Phi tăng cường sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.

Biều đồ minh họa mối tương quan giữa sự tăng trưởng của thương mại thế giới với sự mở rộng số các nước tham gia FIFA World Cup. Nguồn: Goldman Sachs.
Biều đồ minh họa mối tương quan giữa sự tăng trưởng của thương mại thế giới với sự mở rộng số các nước tham gia FIFA World Cup. Nguồn: Goldman Sachs.

Trong một báo cáo mới đây có tiêu đề “World Cup và các nền kinh tế 2014”, Goldman Sachs, một tập đoàn ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Mỹ đã lập một biều đồ minh họa mối tương quan giữa sự tăng trưởng của thương mại thế giới với sự mở rộng số các nước tham gia FIFA World Cup. “Việc bao nhiêu nước tham gia World Cup mặc dù là do các cơ quan điều hành của FIFA quyết định song các tác nhân thị trường tương tự đang đẩy mạnh xuất khẩu cũng có thể sẽ thúc đẩy sự tham dự nhiều hơn của các đội bóng, đặc biệt khi các quốc gia châu Á và châu Phi tăng cường sự hiện diện của mình trên trường quốc tế,” các nhà phân tích đã chỉ ra.

Năm 1930 - năm đầu tiên tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA, khi đó chỉ có 13 đội tham gia thi đấu nhưng đến năm 1998, giải thi đấu được mở rộng nhất với sự tham dự của 32 đội. Kể từ đó, đến nay FIFA vẫn không ngừng tăng cường mở rộng giải thi đấu với nhiều nước tham gia hơn. Gần đây, người ta còn phỏng đoán rằng, số đội tham gia giải đấu có thể sẽ tăng lên con số 40.

Tạp chí Business Insider Australia đã đăng tin trong khoảng thời gian kể từ khi khởi đầu giải thi đấu cho đến khi giải thi đấu 2014, kim ngạch xuất khẩu trên thế giới đã tăng từ khoảng 30 tỷ USD lên đến 22 nghìn tỷ USD. Như vậy, nếu sự phát triển thương mại thế giới và việc mở rộng World Cup có liên quan đến nhau, ngành kinh doanh thương mại sẽ tìm thấy sự thú vị về khả năng mở rộng tiếp theo giải vô địch bóng đá thế giới FIFA!

Hiện, giải vô địch bóng đá thế giới FIFA (FIFA World Cup) 2014 lần thứ 20 đang diễn tại Braxin (từ ngày 12/6 - 13/7/2014) với sự tham dự của 32 đội bóng đá nam đến từ khắp nơi trên thế giới.